โรงเรียน : โตนดหลวงวิทยา สพม.เพชรบุรี
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 7 ส.ค. 2561 โดย : สุนันทา ศรีจันทร์ จำนวนผู้เข้าชม 558 คน
แบบรายงาน
ผลงาน/นวัตกรรมสถานศึกษา 1 โรงเรียน 1 อาชีพ
ชื่อผลงาน น้ำพริกเผาใบชะคราม
ชื่อเจ้าของผลงาน โรงเรียน โตนดหลวงวิทยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
1. ความสำคัญและความเป็นมา
ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 ได้ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการปลูกฝังคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมให้โรงเรียนมีหลักสูตรท้องถิ่นอันเป็นแนวทางในการจัด การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและความต้องการของชุมชน ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพ รวมทั้งสามารถสร้างผลงานหรือนวัตกรรม 1 โรงเรียน 1 อาชีพ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนได้
โรงเรียนโตนดหลวงวิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาแบบบูรณาการจึงได้จัดทำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ขึ้นโดยจัดให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
จากสภาพบริบทของโรงเรียน พบว่าเป็นพื้นที่ราบลุ่มติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีพืชที่พบมากในบริเวณโรงเรียนและสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ดินเค็ม คือ ต้นชะครามซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเพื่อจำหน่ายได้อย่างหลากหลาย สร้างรายได้ระหว่างเรียนให้แก่ผู้เรียนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างและมีฐานะยากจนได้ ดังนั้นโรงเรียนจึงจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยให้ผู้เรียนคิดผลิตภัณฑ์ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ คือ การทำน้ำพริกเผาใบชะคราม เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับชะครามซึ่งเป็นพืชในท้องถิ่น เกิดทักษะอาชีพ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง จากเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนโตนดหลวงวิทยาจึงส่งเสริมให้ผู้เรียนทำน้ำพริกเผาใบชะครามขึ้น
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อผู้เรียนมีความรู้กับลักษณะของต้นชะคราม สรรพคุณของต้นชะคราม ระบบนิเวศน์ของต้นชะคราม การแปรรูปน้ำพริกเผาใบชะคราม การออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเผาใบชะคราม และการขายน้ำพริกเผาใบชะคราม
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพในการการแปรรูปอาหาร คือ น้ำพริกเผาใบชะคราม
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานจากการลงมือปฏิบัติจริง
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากชะคราม
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีรายได้เสริมระหว่างเรียน
6. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
7. เพื่อให้ผู้เรียนใช้ทรัพยากรหรือพืชในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์
8. เพื่อให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเผยแพร่ผลงานน้ำพริกเผาใบชะครามให้แก่ชุมชน
3. หลักการและแนวคิด
โรงเรียนโตนดหลวงวิทยาดำเนินงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ชุมชนมีส่วนร่วมใน การจัดการศึกษา และใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้
PLAN : วางแผน
DO : ลงมือปฏิบัติ
CHECK : ประเมินผล
ACT : ปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น