โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

น้ำพริกเผาใบชะคราม (นวัตกรรม 1 โรงเรียน 1 อาชีพ)

โรงเรียน : โตนดหลวงวิทยา สพม.เพชรบุรี

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 7 ส.ค. 2561 โดย : สุนันทา ศรีจันทร์ จำนวนผู้เข้าชม 558 คน


แบบรายงาน

ผลงาน/นวัตกรรมสถานศึกษา 1 โรงเรียน 1 อาชีพ

 

ชื่อผลงาน        น้ำพริกเผาใบชะคราม

ชื่อเจ้าของผลงาน โรงเรียน        โตนดหลวงวิทยา   อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี  

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10

1.  ความสำคัญและความเป็นมา

          ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 ได้ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการปลูกฝังคุณลักษณะ              อันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ       บูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมให้โรงเรียนมีหลักสูตรท้องถิ่นอันเป็นแนวทางในการจัด      การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและความต้องการของชุมชน ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพ รวมทั้งสามารถสร้างผลงานหรือนวัตกรรม 1 โรงเรียน 1 อาชีพ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนได้   

โรงเรียนโตนดหลวงวิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาแบบบูรณาการจึงได้จัดทำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้  ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ขึ้นโดยจัดให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน

จากสภาพบริบทของโรงเรียน พบว่าเป็นพื้นที่ราบลุ่มติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีพืชที่พบมากในบริเวณโรงเรียนและสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ดินเค็ม คือ ต้นชะครามซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเพื่อจำหน่ายได้อย่างหลากหลาย สร้างรายได้ระหว่างเรียนให้แก่ผู้เรียนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างและมีฐานะยากจนได้ ดังนั้นโรงเรียนจึงจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยให้ผู้เรียนคิดผลิตภัณฑ์ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ คือ การทำน้ำพริกเผาใบชะคราม เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับชะครามซึ่งเป็นพืชในท้องถิ่น เกิดทักษะอาชีพ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง  จากเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนโตนดหลวงวิทยาจึงส่งเสริมให้ผู้เรียนทำน้ำพริกเผาใบชะครามขึ้น

 

2. วัตถุประสงค์

          1. เพื่อผู้เรียนมีความรู้กับลักษณะของต้นชะคราม  สรรพคุณของต้นชะคราม ระบบนิเวศน์ของต้นชะคราม การแปรรูปน้ำพริกเผาใบชะคราม การออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเผาใบชะคราม และการขายน้ำพริกเผาใบชะคราม

2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพในการการแปรรูปอาหาร คือ น้ำพริกเผาใบชะคราม

3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานจากการลงมือปฏิบัติจริง

4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากชะคราม

5. เพื่อให้ผู้เรียนมีรายได้เสริมระหว่างเรียน

6. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

          7. เพื่อให้ผู้เรียนใช้ทรัพยากรหรือพืชในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์

8. เพื่อให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเผยแพร่ผลงานน้ำพริกเผาใบชะครามให้แก่ชุมชน

3. หลักการและแนวคิด

โรงเรียนโตนดหลวงวิทยาดำเนินงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และให้ชุมชนมีส่วนร่วมใน การจัดการศึกษา และใช้กระบวนการ PDCA  ดังนี้

PLAN :      วางแผน

DO :         ลงมือปฏิบัติ

CHECK :   ประเมินผล

ACT :        ปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น

 

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น  คือ

1. การตั้งคำถาม/สมมติฐาน (Learn to Question)

2. การสืบค้นความรู้และสารสนเทศ (Learn to Search)

3. การสร้างองค์ความรู้ (Learn to Construct)

4. การสื่อสารและนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Learn to Communicate)

5. การบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Learn to Service)

 

 

4. กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

 

  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ชะเอ๋ยชะคราม

                1. ศึกษาลักษณะทั่วไปของต้นชะคราม (ใบ ดอก ราก ต้น เมล็ด)

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำเสนอผลงาน หนังสือสามมิติ  (pop up) ในหัวข้อ “ลักษณะทั่วไปของต้นชะคราม” โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : คัดลายมือเกี่ยวกับลักษณะของต้นชะคราม

                   - วิทยาศาสตร์             : อธิบายโครงสร้างทางพฤกษศาสตร์ของต้นชะคราม

                   - คณิตศาสตร์              : หาความสัมพันธ์ของรูปทรงเลขาคณิตของใบชะคราม

                   - ภาษาต่างประเทศ       : เขียนคำศัพท์ของต้นชะครามเป็นภาษาอังกฤษและจีน

- สังคมฯ                   : ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นลักษณะภูมิประเทศและอากาศที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นชะคราม

                   - การงานอาชีพ ฯ         : ใช้เทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลลักษณะของต้นชะคราม

                   - สุขศึกษา ฯ               : แนวทางการพัฒนาตนเองให้เจริญเติบโตสมวัย

                   - ศิลปะ                    : ทัศนธาตุของต้นชะคราม (วาดรูปส่วนประกอบ)

          4. เผยแพร่ความรู้และผลงานเกี่ยวกับลักษณะของต้นชะคราม ในโรงเรียนและชุมชน

 

 

 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ลือนามสรรพคุณ

1. ศึกษาประโยชน์และสรรพคุณของต้นชะคราม

2. รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และสรรพคุณของต้นชะคราม จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่เชื่อถือได้สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำข้อมูลที่รวบรวมไว้ จัดพิมพ์ในโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint เรื่อง สรรพคุณของต้นชะคราม ออกแบบให้สวยงามและ นำเสนอ PowerPoint เรื่อง สรรพคุณของต้นชะคราม โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : แต่งกลอนแปดเกี่ยวกับสรรพคุณของต้นชะคราม

                   - วิทยาศาสตร์             : การดูแลรักษาสุขภาพ

                   - คณิตศาสตร์              : การวัดปริมาตรและน้ำหนักของชะครามเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

                   - ภาษาต่างประเทศ       : นำเสนอสรรพคุณของต้นชะครามเป็นภาษาอังกฤษและจีน

- สังคมฯ                   : วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการการลงทุน

                   - การงานอาชีพ ฯ         : ใช้เทคโนโลยีสืบค้นสรรพคุณของต้นชะคราม

                   - สุขศึกษา ฯ               : การเลือกใช้บริการทางสุขภาพ

                   - ศิลปะ                    : การใช้หลักทัศนศิลป์ศึกษาสรรพคุณของต้นชะคราม

          4. เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และสรรพคุณของต้นชะครามในโรงเรียน และชุมชน

 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สมดุลสิ่งแวดล้อม

1. ศึกษาระบบนิเวศของต้นชะคราม

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำเสนอผลงาน ป้ายนิเทศ “ระบบนิเวศของต้นชะคราม” โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : พูดรายงานการค้นคว้าเกี่ยวกับระบบนิเวศของต้นชะคราม

                   - วิทยาศาสตร์             : ระบบนิเวศของต้นชะคราม

                   - คณิตศาสตร์              : พื้นที่และสัดส่วนการจัดป้ายนิเทศเกี่ยวกับระบบนิเวศของต้นชะคราม

                   - ภาษาต่างประเทศ       : พูดและเขียนเพื่อให้ข้อมูลความสัมพันธ์ของระบบนิเวศของต้นชะคราม

- สังคมฯ                   : นำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาสิ่งแวดล้อมของต้นชะคราม

                   - การงานอาชีพ ฯ         : สรุปสาระสำคัญการขยายพันธุ์ชะครามตามสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

                   - สุขศึกษา ฯ               : แนวทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน

                   - ศิลปะ                              : แต่งเพลงเกี่ยวกับระบบนิเวศของต้นชะคราม

          4. เผยแพร่ความรู้และผลงานเกี่ยวกับระบบนิเวศของต้นชะคราม ในโรงเรียนและชุมชน

 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พร้อมแปรรูปผลผลิต

1. ศึกษาการนำใบชะครามมาแปรรูปเป็น น้ำพริกเผาใบชะคราม

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำเสนอผลงาน น้ำพริกเผาใบชะคราม โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : เขียนบันทึกความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำน้ำพริกเผาใบชะคราม

                   - วิทยาศาสตร์             : ออกแบบวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับปฏิกิริยาทางเคมี

                   - คณิตศาสตร์              : ใช้ความรู้เกี่ยวกับเซตและตรรกศาสตร์ในการสื่อสาร

                   - ภาษาต่างประเทศ       : บอกวิธีทำเป็นภาษาอังกฤษและจีน

- สังคมฯ                   : กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

                   - การงานอาชีพ ฯ         : แปรรูปใบชะคราม

                   - สุขศึกษา ฯ               : การวางแผนดูแลสุขภาพ

                   - ศิลปะ                    : วิเคราะห์การใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ

          4. เผยแพร่ความรู้และผลงานน้ำพริกเผาใบชะครามในโรงเรียนและชุมชน

 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกันคิดบรรจุภัณฑ์

1. ศึกษาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำเสนอผลงาน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระ                การเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : ได้ชื่อฉลากบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม เป็นภาษาไทย

                   - วิทยาศาสตร์             : คำนวณมวล แรงของบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม

                   - คณิตศาสตร์              : การหาค่า sin cos tan  ความยาวของด้าน มุมบรรจุภัณฑ์

                   - ภาษาต่างประเทศ       : ได้ชื่อฉลากบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม เป็นภาษาอังกฤษ

- สังคมฯ                   : การสร้างแบบบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะครามที่มีความคุ้มค่า พอเพียง

                   - การงานอาชีพ ฯ         : การออกแบบบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม

                   - สุขศึกษา ฯ               : บอกประโยชน์บนฉลากบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม

                   - ศิลปะ                    : ออกแบบสีบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะครามด้วยเทคโนโลยี

          4. เผยแพร่ความรู้และผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะครามในโรงเรียนและชุมชน

 

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างสรรค์นวัตกรรม น้ำพริกชะคราม

1. ศึกษาแผนการตลาด/การจำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะคราม

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

          3. นำเสนอผลงาน แผนการตลาด และการจัดนิทรรศการน้ำพริกเผาใบชะคราม โดยบูรณาการทักษะ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้

                    - ภาษาไทย                : เขียนบทโฆษณาเป็นเพลงแร็พเพื่อจำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะคราม

                   - วิทยาศาสตร์             : ศึกษาแนวโน้มเทคโนโลยีทางการตลาดที่ทันสมัย

                   - คณิตศาสตร์              : การคำนวณต้นทุน-กำไร จากการจำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะคราม

- ภาษาต่างประเทศ       : เขียนข้อความประชาสัมพันธ์การจำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะครามเป็น เพลงแร็พภาษาอังกฤษและจีน

- สังคมฯ                   : ศึกษาหลักเศรษฐศาสตร์

                   - การงานอาชีพ ฯ         : การทำแผนการขาย/จำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะคราม

- สุขศึกษา ฯ               : คิดท่าเต้นเพลงแร็พ และการจำหน่ายน้ำพริกเผาใบชะครามที่มี             ความปลอดภัยและมีคุณภาพต่อ ผู้บริโภค

                    - ศิลปะ                     : ใส่ทำนองเพลงแร็พ

          4. เผยแพร่ผลงานแผนการตลาด/การจำหน่ายการน้ำพริกเผาใบชะคราม ในโรงเรียนและชุมชน

 

 

 

 

 

 

5. ผลการดำเนินงาน / ผลสำเร็จ

          ผลที่เกิดกับผู้เรียน

          1. ผู้เรียนมีทักษะการแปรรูป น้ำพริกเผาใบชะคราม  เกิดทักษะในการใช้ชีวิต  การทำงานร่วมกับผู้อื่น

2. ผู้เรียนสามารถนำทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์

          3. ผู้เรียนสามารถน้อมนำหลักคำสอน “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้     ในการทำงานได้

          4. ผู้เรียนมีรายได้

5. ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต

 

ผลที่เกิดกับครู

ครูมีผลงาน/นวัตกรรม ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

 

ผลที่เกิดกับโรงเรียน

1.โรงเรียนมีหลักสูตรท้องถิ่นแบบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง น้ำพริกเผาใบชะคราม

2. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ทักษะอาชีพด้านการแปรรูปน้ำพริกเผาใบชะคราม

 

ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง/ชุมชน

1. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

2. ผู้ปกครองมีความภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์ น้ำพริกเผาใบชะคราม ของผู้เรียน

 

 

6. ประโยชน์ที่เกิดกับนักเรียน โรงเรียน และชุมชน

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0