โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET)

โรงเรียน : ศรีสำราญวิทยาคม สพม.บึงกาฬ

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ค. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 586 คน


รายงานวิธีปฏิบัติที่ดี (Good  Practice)

ชื่อผลงาน  การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET)
ชื่อผู้เสนอผลงาน    นางสาวทิพวรรณ   นาเชียงใต้
โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม
สังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21

1.  ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
              โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคมเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนตั้งแต่  ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนรวมทั้งหมด 157  คน ครู 13 คน ผู้บริหาร 1 คน เขตพื้นที่บริการจำนวน 7 หมู่บ้านคือ 1.บ้านนาคำ 2.บ้านเหล่าใหญ่ 3.บ้านหนองลาด 4.บ้านโนนสว่าง 5.บ้านนางาม 6.บ้านโชคชัย         7.บ้านโคกหนองลาด   จากรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับสังกัด และระดับประเทศทุกวิชา โดยมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระหว่าง 2.28 – 7.44   และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ปีการศึกษา 2559 พบว่า โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับสังกัด และระดับประเทศทุกวิชา โดยมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระหว่าง 0.00-9.50  ซึ่งผลดังกล่าวข้างต้นทำให้ไม่เป็นที่พึงพอใจของคณะครู  ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นอย่างยิ่ง  ดังนั้นคณะครูผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจึงร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(O-NET) ขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการเตรียมการและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความพร้อมรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ(O-NET) ในปีการศึกษาต่อไปและมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
               2.1 วัตถุประสงค์
                   2.1.1เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6  (O-NET) ปีการศึกษา 2560 ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2559
               2.2 เชิงปริมาณ
                   2.2.1  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่ม
สาระการเรียนรู้
              2.2.2  นักเรียนชั้น  ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบระดับชาติเฉลี่ย O-Net ของโรงเรียนสูงขึ้น
               2.3  เชิงคุณภาพ
                   2.3.1  นักเรียนร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
               2.3.2  นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเฉลี่ย   O-Net ของโรงเรียนสูงขึ้น 

3.  กระบวนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
          เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  (O-NET)  เป็นประจำทุกปี โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคมจึงประสานความร่วมมือครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนโดย ใช้หลักการจัดการคุณภาพตามกระบวนการ PDCA  เป็นตัวขับเคลื่อน และเลือกใช้วิธีการครูผู้สอนเลือกข้อสอบ จริงจาก ปีที่ผ่านมา มาสอดแทรกในกระบวนการจัดการเรียนการสอน และ ใช้ข้อสอบจริงนำมาเป็นสวนหนึ่งในการทดสอบกลางภาค และปลายภาคเรียน อีกทั้งยังมีการจัดทำโครงการติว o-net  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนสอบ โดยครูผู้สอนตามกลุ่มสาระเป็นผู้ติว และเชิญวิทยากรจากโรงเรียนใกล้เคียงมาช่วยเติมเต็มเนื้อหาเพื่อกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการกระตือรือร้นมากขึ้น




ขั้นตอนการใช้หลักการจัดการคุณภาพตามกระบวนการ PDCA ดังนี้
 

รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล/คัดกรองนักเรียน
นิเทศ กำกับ ติดตาม
รายงานผลการดำเนินงาน
ทุกสิ้นเดือน

 
    
  กิจกรรมเสริมวิชาการให้เข้มข้น

 

กิจกรรมเติมการสอนให้เข้มแข็ง
 
วิเคราะห์หลักสูตรและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
 
สร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการพัฒนา
 
ดำเนินการจัดกิจกรรมตามเครื่องมือที่สร้าง
 
ประชุมครู
สรุปผล/รายงานผล/ประเมินผล
และนำผลการประเมิน
มาปรับปรุงพัฒนาต่อไป

 
ออกแบบเครื่องมือหรือนวัตกรรม
 
P
D
C
A

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


กระบวนการทำงานเชิงระบบโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(O-NET)

3.1  ขั้นวางแผน (Plan)
3.1.1 PLC ผู้บริหารและคณะครูเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.1.2  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

          3.1.3  รู้จักนักเรียนรายบุคคลและคัดกรองนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
และคิดวิเคราะห์ไม่เป็น กลุ่มอ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่องและคิดวิเคราะห์ไม่เป็น และกลุ่มอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดวิเคราะห์เป็น
          3.1.4 ศึกษาหลักสูตรและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
                        ± ทฤษฎีการสอนของกาเย่  ซึ่งมีแนวคิดว่าการเรียนรู้มีลำดับขั้นและผู้เรียนจะต้องเรียนรู้เนื้อหาจากง่ายไปหายาก
                        ± แนวคิดของบลูม ซึ่งกล่าวถึงธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละคนว่ามีความแตกต่างกัน ผู้เรียนจะสามารถเรียนเนื้อหาในหน่วยย่อยต่างๆ ได้ โดยใช้เวลาเรียนที่แตกต่างกัน
         ± ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมของสกินเนอร์ บุคคลเรียนรู้ด้วยการกระทำ โดยมีตัวเสริมแรง
เป็นตัวการ
                         ± ทฤษฎีลองผิดลองถูกของธอร์นไดด์ สรุปเกณฑ์การเรียนรู้คือ
                             - กฎความพร้อม หมายถึง การเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำ
                             - กฎผลที่ได้รับ  หมายถึง การเรียนรู้จะเกิดขึ้น เพราะบุคคลกระทำซ้ำ และยิ่งทำมาก 
                                           ความชำนาญจะเกิดขึ้นได้ง่าย
          3.1.5 ออกแบบวิธีการหรือนวัตกรรม
3.2   ดำเนินการตามแผน (Do)
3.2.1 สร้างเครื่องมือหรือนวัตกรรมที่ออกแบบไว้
3.2.2 ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาตามเครื่องมือที่สร้าง ดังนี้              
            3.2.2.1 กิจกรรมเติมการสอนให้เข้มข้น    เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ในเวลาเรียนปกติ แต่จะมีการวิเคราะห์และคัดกรองผู้เรียนเป็นกลุ่มๆโดยแต่ละกลุ่มจะใช้เทคนิควิธี  สื่อการสอนและแรงจูงใจที่แตกต่างกัน  ตลอดจนมีการเพิ่มความเข้มข้นในเนื้อหาวิชาที่เรียนมากยิ่งขึ้นและจะมีกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจากง่ายไปหายาก (สอดคล้องกับทฤษฎีการสอนของกาเย่)  โดยมีรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมดังนี้
             1. ดำเนินการคัดกรองนักเรียน และจัดกลุ่มนักเรียนตามระดับความสามารถ ในการเรียนรู้(สอดคล้องกับแนวคิดของบลูม)
             2. เลือกเทคนิคและวิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนสื่อ  เครื่องมือวัดและประเมินผล
ให้เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ(สอดคล้องกับแนวคิดของบลูม)
             3. จัดทำแนวทางการพัฒนาผู้เรียนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดหาสื่อ  นวัตกรรม ตลอดจนแหล่งเรียรู้ที่เหมาะสม
           
 4. ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการพัฒนาหรือแผนการจัดการเรียนรู้และมีการเสริมแรง
โดยการชมเชยผู้ที่เรียนรู้ได้ดีและคอยให้กำลังใจคนที่เรียนรู้ช้ากว่าคนอื่น(สอดคล้องกับทฤษฎีพฤติกรรมนิยมของสกินเนอร์)
            5. ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทุกระยะ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนรายบุคคลต่อไป
         3.2.2.2  กิจกรรมเติมวิชาการให้เข้มแข็ง   โดยดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมให้นักเรียนทั้งในและนอกเวลาเรียนตามที่โรงเรียนกำหนดเป็นจุดเน้นหรือดำเนินการเป็นปกติอยู่แล้ว เช่น กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน   กิจกรรมสอนซ่อมเสริม   กิจกรรมติวเตอร์   กิจกรรมท่องคำศัพท์   กิจกรรมท่องอาขยาน   กิจกรรมท่องสูตรคูณ   กิจกรรมเขียนเรื่องจากภาพ   กิจกรรมเขียนเรียงความ  เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะดำเนินการซ้ำๆ บ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญ
3.3   การตรวจสอบ (Check)
        3.3.1  ผู้บริหารนิเทศ  กำกับ  ติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
        3.3.2  สำรวจความพึงพอใจของครู  ผู้ปกครอง  และนักเรียน 
3.4  การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)
       3.4.1  ครูวิชาการสรุปรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของ
                 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6  ให้ผู้บริหารทราบ
       3.4.2  นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกันในวง PLC  เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

4.  ผลการดำเนินงาน
     4.2 โรงเรียนมีผลการประเมิน (O-NET)   สูงกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัด เขตพื้นที่ และระดับประเทศ  2 วิชา
     4.3 ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับ
           ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET )
   
 5.  ปัจจัยความสำเร็จ
      5.1 ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพและมีความต่อเนื่องในการดำเนินงาน
      5.2  ผู้บริหารให้ความสำคัญและกำกับ ติดตามอย่างต่อเนื่อง
      5.3  ผู้ปกครองให้ความสำคัญและมีเวลาให้กับบุตรหลาน
      5.4  นักเรียนให้ความสำคัญและตั้งใจเรียน
      5.5  มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ PDCA.

6. บทเรียนที่ได้รับ
          การทำงานที่เป็นระบบและความทุ่มเทเอาใจใส่ของคณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้

ข้อเสนอแนะ
          ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของการจัดการความรู้ได้แก่   บุคลากรครู ผู้ปกครอง นักเรียน  สื่อ เทคโนโลยี  และกระบวนการเรียนรู้  เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ



7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
    7.1 การเผยแพร่ โรงเรียนได้ดำเนินการเผยแพร่ทั้งในโรงเรียน โดยแจ้งให้คณะครูและนักเรียนทราบตอนทำ
         กิจกรรมหน้าเสาธง และเผยแพร่นอกโรงเรียนโดยการแจ้งให้ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา
         ขั้นพื้นฐานรับทราบโดยการ PLC  
    7.2 การได้รับการยอมรับ
        - คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาตลอดจนชุมชนมีความพึงพอใจต่อการ
          ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  (O-NET)     
        - ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (O-NET)     
          ปีการศึกษา  2560  สูงกว่าระดับจังหวัด ระดับเขตพื้นที่ และระดับประเทศ 2 วิชา  ได้แก่  ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์      
         





























คำนำ

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นรายงานที่แสดงวิธีปฏิบัติที่ดี
(Good   Practice)  เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  (O-NET)  ปีการศึกษา  2560 สูงกว่าระดับประเทศ   เป็นที่น่าพอใจของทางโรงเรียน  2 กลุ่มสาระการเรียนรู้  ได้แก่ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซึ่ง Good   Practice เล่มนี้จะอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานทุกขั้นตอน 
โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารฉบับนี้  จะเป็นประโยชน์สำหรับโรงเรียนหรือผู้ที่สนใจ  และผู้ที่กำลังจะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น  


                                                                             คณะผู้จัดทำ
     โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม



























สารบัญ

เรื่อง                                                                                                    หน้า

คำนำ                                                                                                                                                                                                                                                                          
สารบัญ                                                                                                                                                                                                                                                       
ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ                                                                1
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน                                                          1
กระบวนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนการปฏิบัติงาน                                                              1
ผลการดำเ??

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0