โรงเรียน : ฝั่งแดงวิทยาสรรค์ สพม.เลย หนองบัวลำภู
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
เผยแพร่เมื่อ : 28 ก.ย. 2560 โดย : ฐนพล เสนมิม จำนวนผู้เข้าชม 490 คน
จากการประเมินผลการอ่านของนักเรียน โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ และผลการประเมินด้านการอ่านของนักเรียนยอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์ (สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. 2554 :1) ส่วนมาตรฐานการเรียนรู้ที่ต้องเร่งพัฒนา ได้แก่ มาตรฐาน ต 1.1, ต1.3, และ ต 2.2, โดยเฉพาะมาตรฐาน ต1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล (สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ.2555 :3) นักเรียนได้คะแนนต่ำกว่ามาตรฐานการเรียนรู้อื่นๆ ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนขาดพฤติกรรมการอ่านที่ดีในชั้นเรียน ขาดความสามารถด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยอ่านไปเรื่อยๆ จนจบอย่างไม่มีจุดหมาย ทำให้จับใจความสำคัญไม่ได้และไม่สามารถตีความหมายประโยคได้ เพราะไม่เข้าใจในสิ่งที่อ่าน รวมทั้งขาดความสนใจในการอ่าน ขาดการใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ไม่รักการอ่านและการค้นคว้า ทั้งนี้เป็นเพราะครูผู้สอนยังขาดวิธีการหรือเทคนิคที่เหมาะสมให้แก่นักเรียน