โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนศึกษานารี

โรงเรียน : ศึกษานารี สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ระดับ : ระดับภาคฯ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2562 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 2004 คน


วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
1.ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  
โรงเรียนศึกษานารี
2 กรอบแนวคิด
          การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษา เป็นรูปแบบหนึ่งของการสอนแบบบูรณาการ              ซึ่งจะสามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับ

  1. การสอนบูรณาการภายในวิชา (Displinary) ซึ่งจะเป็นรูปแบบการสอนที่ใช้ครูเพียงคนเดียวสอนให้

นักเรียนเกิดความรู้และทักษะด้านต่างๆ ภายในวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ

  1. การสอนบูรณาการพหุวิชาการ (Multidisplinary) เป็นรูปแบบการสอนที่ใช้ครูหลายคนในการจัดการ

เรียนการสอน โดยที่นักเรียนจะได้ความรู้และและฝึกทักษะของแต่ละวิชาแยกออกจากกันแต่จะอยู่ภายใต้หัวข้อหลักเดียวกัน ซึ่งจะคำนึงถึงการทำให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงระหว่างความรู้และทักษะที่ได้กับหัวข้อหลัก

  1. การสอนบูรณาการสหวิทยาการ (Interdisciplinary) เป็นรูปแบบการสอนที่มีความยืดหยุ่นในการ

เลือกครูมาสอน สามารถสอนคนเดียวหรือเป็นทีมก็ได้ โดยที่นักเรียนจะได้ความรู้และฝึกทักษะที่มีความสอดคล้องกันของวิชาที่เกี่ยวข้องร่วมกันผ่านกิจกรรม ช่วยให้นักเรียนได้เห็นความสอดคล้องและสัมพันธ์กันของวิชาเหล่านั้น

  1. การสอนแบบบูรณาการข้ามวิชา (Transdisciplinary) เป็นรูปแบบการสอนที่มีความคล้ายกับการสอน

แบบบูรณาการสหวิทยาการ (Interdisciplinary) แต่จะเน้นให้นักเรียนได้ประยุกต์ความรู้และทักษะเหล่านั้นในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ของตัวเอง
ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่โรงเรียนศึกษานารีเลือกมาใช้เป็นการสอน
บูรณาการสหวิทยาการ (Interdisciplinary) โดยเริ่มจัดกับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น


4.ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
  1. โรงเรียนศึกษานารี ได้รับรางวัลบัณณาสสมโภช (Princess Jubilee Award) ระยะที่ 3 ปีพุทธศักราช 2558
  2. ครูมานะ  อินทรสว่าง ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้รับรางวัThailand Innovative Teacher   
     Leadership Awards 2014 จากผลงาน การจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง
  3. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้รับรางวัชนะเลิศการประกวดสื่อต้นแบบการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา        
     ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559
  4. ครูมานะ   อินทรสว่าง ได้รับรางวัลชมเชย ครูดีเด่น STEM Education ประเทศไทย ปีที่ 3
  5. โรงเรียนศึกษานารี ได้รับคัดเลือกเป็นศูนย์สะเต็มศึกษา กรุงเทพมหานคร
5. การเผยแพร่หรือความยั่งยืน
   การเผยแพร่การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาของโรงเรียนศึกษานารีจะเน้นเผยแพร่ให้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาใน สพม.1 และโรงเรียนประถมศึกษาที่สังกัด สพป.กรุงเทพมหานคร ตามบทบาทหน้าที่ของศูนย์สะเต็มศึกษา  กรุงเทพมหานคร
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0