โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การลดรอบระบบจ่ายเงินและเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารงบประมาณ ระบบเบิกจ่ายตรง GFMIS

โรงเรียน : ศึกษานารี สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2562 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 487 คน


ความเป็นมา
เนื่องจากโรงเรียนศึกษานารีเป็นตัวแทนนำร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร            เขต 3 ในสถานะหน่วยงานในระดับเบิกจ่ายตรง หรือที่เรียกว่า ระบบบริหารงานการเงิน การคลัง ภาครัฐ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ผ่าน Excel Loader นอกจากหน่วยเบิกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
ระบบ GFMIS หมายถึง การบริหารงานการเงิน การคลัง ภาครัฐ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ Goverment Fiscal Management Intermation System หรือเรียกย่อว่า GFMIS ประกอบด้วย 5 ระบบใหญ่ ๆ คือ
1. ระบบงบประมาณ (PM)
2. ระบบจัดซื้อจัดจ้าง (PO)
3. ระบบเงินและบัญชี (FT)
4. ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
5. ระบบบัญชีต้นทุน
ระบบทั้ง 5 ระบบนี้สามารถทำงานร่วมกันในระบบเครือข่ายแบบศูนย์รวมคอมพิวเตอร์ เรียกว่า            เครื่อง Terminal โดยหน่วยงานที่ติดตั้งเครื่อง คือ
- หน่วยงานต้นสังกัดในส่วนกลาง ได้แก่ กรมบัญชีกลาง สำนักงานเลขาคณะกรรมการการศึกษา             ขั้นพื้นฐาน
- หน่วยงานในส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 185 เขต สำนักงานคลังจังหวัด

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
โรงเรียนศึกษานารีมีสถานะเป็นหน่วยเบิกใช้การปฏิบัติในระบบ Excel Loader สามารถ Up Load ข้อมูลผ่านระบบ Internet ได้ โดยไม่ต้องผ่าน Terminal เหมือนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น

การดำเนินการ
วิธีการดำเนินงานเช่นเดียวกับระบบจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบวิธีการทางพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามผังแผนภูมิขั้นตอนของระบบงาน
ความสำเร็จของงาน  ที่เกิดจาก พัฒนาระบบการเบิกจ่ายจากระบบมือ (Manual)                         มาเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์
สามารถนำส่งข้อมูล Up Load เข้าระบบ GFMIS ได้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนศึกษานารี                        ที่ติดตั้งระบบ Internet ผลคือ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ สามารถร่นรอบการเบิกจ่ายเงินได้รวดเร็วขึ้นภายใน 5 วันทำการ

กระบวนการที่ส่งผลต่อการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการเงิน
       1. มีความเป็นผู้นำ
            มีความสามารถบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงการจัดส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วทันสมัยโดยใช้               เทคโนโลยี
        2. ประสิทธิภาพในการทำงาน
          ผลงานมีความละเอียดถี่ถ้วนหาความผิดพลาดไม่ได้ เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
       3. นวัตกรรม
          สามารถนำวิธีการกระบวนการสมัยใหม่ทางเทคโนโลยีมาปรับประยุกต์ใช้กับงานการเงินได้ผลดี และเป็นแบบอย่างที่ดีของเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
       4. วิธีแก้ปัญหา
            เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสามารถคิดและตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลและเพื่อนร่วมงานช่วยแก้ไข                และใช้กระบวนการวิธีการติดตาม ตรวจสอบ และประชุมปรับปรุงแก้ไขพัฒนางาน
       5. ความร่วมมือ
            ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้บริหารทุกฝ่ายและกลุ่มบริหารงบประมาณในการดำเนินงาน และแก้ปัญหาให้งานสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
       6. ความเชี่ยวชาญ
                        เป็นผู้นำเปลี่ยนแปลงในการเบิกจ่ายตรงโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้าใจระบบงานและบริหาร             จัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดผลดีต่อสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง






ปัจจัยที่ส่งผลที่ทำให้เกิดความสำเร็จ
1. บุคลากร ต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ระบบจัดซื้อจัดจ้าง ระบบการเบิกจ่ายเงิน ระบบรับและนำส่งเงิน ระบบบัญชีแยกประเภท ระบบงบประมาณ ระบบสินทรัพย์ถาวร ระบบบัญชีต้นทุน                          และมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์
2. เทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ คอมพิวเตอร์ (PC) Software Microsoft Excel Version 97 ขึ้นไป                  ที่จะสามารถใช้สำหรับการบันทึกข้อมูลในแบบเอกสารที่กำหนด

รางวัลที่ได้รับ
        1. เกียรติบัตรข้าราชการครูดีเด่น จากโรงเรียนศึกษานารี
        2. เกียรติบัตรครูผู้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2550 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
        3. โล่เกียรติยศเป็นผู้ประพฤติชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ปี 2551 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0