โรงเรียน : ฝั่งแดงวิทยาสรรค์ สพม.เลย หนองบัวลำภู
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์
เผยแพร่เมื่อ : 28 ก.ย. 2560 โดย : ฐนพล เสนมิม จำนวนผู้เข้าชม 432 คน
เนื่องจากกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดกิจกรรม การเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิเช่น วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method), วิธีสอนแบบโครงงาน(Project Method), การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา/กระบวนการให้เหตุผล, การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้(Inquiry Process), และวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)เป็นต้น แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ยังไม่ดีขึ้น นักเรียนไม่สามารถวิเคราะห์สิ่งที่กำหนดให้ได้ จึงได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะจัดกิจกรรมในรูปแบบที่หลากหลายแล้วนำผลมาสรุปรวบยอดแบบผังมโนทัศน์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง
ดังนั้น ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จึงได้นำเอารูปแบบการเรียนการสอนโดยสรุปแบบผังนโนทัศน์(Concept Mapping) มาใช้จัดการเรียนการสอนดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
วิเคราะห์สิ่งที่กำหนดให้ได้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น