โรงเรียน : แม่เมาะวิทยา สพม.ลำปาง ลำพูน
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2562 โดย : Nareerat Judsouy จำนวนผู้เข้าชม 678 คน
เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน การจัดการเรียนรู้ย่อมมีเป้าหมายสำคัญที่สุด คือ การจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองอย่างสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคน ดังนั้นการศึกษานับเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ในการพัฒนาสังคมให้คนเป็นคนที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม เป็นสิ่งช่วยสร้างจิตสำนึกในการเป็นมนุษย์ มีจิตวิญญาณของผู้มีอารยะธรรมทางปัญญาและความงดงามทางจิตใจ
โรงเรียนแม่เมาะวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๓๕ ได้ดำเนินกิจกรรม“ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน” ตามหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ดังนี้
ด้านปัจจัย :
คณะผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนแม่เมาะวิทยามีความรู้ความเข้าใจมีความตระหนักและเห็นคุณค่าในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้เผยแพร่แนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองและชุมชนให้ทราบผ่าน การประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำปีการศึกษา และการประชุมผู้ปกครองนักเรียนสัญจรยังตำบลต่างๆ
นอกจากนี้ครูทุกคนมีความรู้ความเข้าใจมีความตระหนักและเห็นความสำคัญในการดำเนินงานและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและสามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ โดยครูทุกคนได้รับการพัฒนาให้สามารถดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ผ่านการประชุมรวมในแต่ละเดือน และการประชุมระดับชั้นเพื่อหาแนวทางส่งเสริมและดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ปรึกษาชั้นของตน ซึ่งครูแนะแนวจะได้รับการพัฒนาให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนของนักเรียนได้ ผ่านการให้คำปรึกษาและการทำกิจกรรมบำบัด ประกอบกับสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อใช้ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเหมาะสม
ด้านกระบวนการ :
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยาได้มีการจัดโครงสร้างและคณะกรรมการการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเป็นพื้นฐานต่อการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนงานตามปฏิทินการปฏิบัติงานที่ชัดเจน โดยมีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน การมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ เป็นนวัตกรรมการทำงานของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยา เรียกว่า “MAEMOH Model”
ประกอบด้วย
M มาจากคำว่า Management หมายถึง มีการจัดการตามระบบ มีขั้นตอน
A มาจากคำว่า Attitude หมายถึง มีการสร้างทัศนคติที่ดีแก่นักเรียน
E มาจากคำว่า Efficiency หมายถึง ความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
M มาจากคำว่า Moral หมายถึง ช่วยเหลือนักเรียนด้วยคุณธรรม มีความเมตตา
O มาจากคำว่า Our Network หมายถึง การร่วมมือกับภาคีเครือข่าย
H มาจากคำว่า Happiness หมายถึง นักเรียนมีความสุข
M (Management) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยา ได้ดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่มีองค์ประกอบ ๕ ประการ คือ
๑. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
๒. การคัดกรองนักเรียน
๓. การป้องกันและแก้ไขปัญหา
๔. การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน
๕. การส่งต่อ
A (Attitude) ครูที่ปรึกษาชั้นเรียนแต่ละชั้นจะทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยการศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล การเยี่ยมบ้าน การสังเกต การสอบถาม การสัมภาษณ์ และการทดสอบตลอดจนมีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนที่หลากหลาย
นอกจากนี้ยังได้ดำเนินกิจกรรมการป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนอย่างเข้มแข็ง ทั้งการให้คำปรึกษาให้คำแนะนำแก่นักเรียน หรือส่งต่อนักเรียนตามโครงสร้างงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งการส่งต่อภายในและการส่งต่อภายนอก ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนให้ดีขึ้น
E (Efficiency) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยา มีการดำเนินงานอย่าง มีประสิทธิภาพ มีการนิเทศ กำกับ ติดตามและสรุปผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายห้องเรียนและโดยภาพรวม แล้วรายงานผลให้ผู้บริหารและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๓๕ ทราบเป็นรายปีการศึกษารวมถึงการแจ้งให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบผ่านการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานแล้วยังได้นำผลที่ได้จากการดำเนินงานมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไปอีกด้วย
และยังมีการผดุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยได้มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ ยกย่องเชิดชูเกียรติและให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ปกครองที่ได้ดูแลบุตรหลานเป็นอย่างดี ตลอดจนมีการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้อยู่ในกิจกรรมปกติของการดำรงชีวิตประจำวันของนักเรียน
M (Moral) ครูที่ปรึกษาชั้นเรียน และหัวหน้าระดับจะคอยให้คำปรึกษา และแนะแนวทางในการแก้ปัญหาแก่นักเรียนกลุ่มเสี่ยง หรือต้องได้รับการช่วยเหลือด้วยความเมตตา มีคุณธรรม ครูแนะแนวโรงเรียนแม่เมาะวิทยาจะคอยให้คำปรึกษาและบริการการแนะแนวให้แก่นักเรียน โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งด้านการเรียนและความประพฤติ ด้วยวิธีการให้คำปรึกษาเบื้องต้น และวิธีการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ยังมีการจัดบริการแนะแนวการศึกษา อาชีพ รวมทั้งการแนะแนวทักษะชีวิต ตลอดจนมีการติดตามผลนักเรียนด้านการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต
O (Our Network) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยา ได้ดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ในเรื่องการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผ่านการประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำปีการศึกษา และการประชุมผู้ปกครองนักเรียนสัญจรยังตำบลต่างๆ ได้แก่ ตำบลจางเหนือ ตำบลบ้านดง ตำบลสบป้าด ตำบลนาสักและตำบลแม่เมาะ ทั้งนี้เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในการดูแลบุตรหลานอย่างเหมาะสม
H (Happiness) นักเรียนโรงเรียนแม่เมาะวิทยามีความสุขกับการมาโรงเรียน สะท้อนได้จากการมาเรียนอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มใจ นักเรียนได้รับการเสริมสร้างทักษะการดำรงชีวิต มีภูมิคุมกันภัยต่างๆอย่างเหมาะสม ผ่านกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ มีสุขภาพกาย สุขนิสัยที่เหมาะสม มีสัมพันธภาพที่ดีและมีบทบาทในการร่วมดูแลพัฒนาโรงเรียน ชุมชน สังคม ด้วยความเต็มใจ
ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน :
นักเรียนโรงเรียนแม่เมาะวิทยาได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสมและทั่วถึง ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล ได้รับการดูแลช่วยเหลือ การปกป้อง คุ้มครองและแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างเหมาะสม และช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ทันเวลาและถูกวิธี โดยอาศัยความร่วมมือจากครูที่ปรึกษาชั้น หัวหน้าระดับ หัวหน้ากลุ่มงาน ฝ่ายบริหารและผู้ปกครอง ในการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนให้รอดพ้นจากอบายมุข พฤติกรรมเสี่ยงและการกระทำผิดต่างๆ ตลอดจนนักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกติการะเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการจัดกิจกรรมตามโอกาส และมีส่วนร่วมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน ผ่านทางคณะกรรมการนักเรียนและตัวแทนนักเรียน
นักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะชีวิตและความสามารถในการปรับตัวและได้รับการพัฒนาตนเองและสังคมอย่างรอบด้าน
หลังจากที่ได้ดำเนินการตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระยะเวลาที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนโรงเรียนแม่เมาะวิทยามีอัตราการประพฤติหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงลดลงอย่างต่อเนื่อง
ตลอดระยะเวลา ๕ ปีที่ผ่านมา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่เมาะวิทยา ได้รับรางวัล ดังนี้
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก ระดับโรงเรียนขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับโรงเรียนขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับโรงเรียนขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับโรงเรียนขนาดกลางประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ โรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับโรงเรียนขนาดกลางประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒