โรงเรียน : ทุ่งขนานวิทยา สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับจังหวัด
กลุ่มสาระฯ : ศิลปะ
เผยแพร่เมื่อ : 3 ก.ย. 2562 โดย : ณัฐิดา เชื้อหอม จำนวนผู้เข้าชม 458 คน
ความสำคัญของวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
การพัฒนานาฏศิลป์ด้วยร าวงมาตรฐาน ช่วยให้นักเรียนเข้าใจ ศึกษาทบทวนด้วยตนเองได้ในเวลาว่างโดยมีครูเป็นผู้สาธิตท่าร าเป็นต้นแบบที่ ถูกต้องให้ เมื่อฝึกบ่อยๆเข้าจะเกิดทักษะการร าได้อย่างสวยงาม การพัฒนา ทักษะนาฏศิลป์จึงสัมพันธ์กับเป้าหมาย จุดเน้นของ สพป./สพฐ. และหลักสูตร สถานศึกษาที่ว่ากลุ่มสาระนี้จะช่วยให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มี จินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงามมีสุนทรียภาพความมีคุณค่าซึ่งมีผลต่อ คุณภาพชีวิตมนุษย์ รู้และเข้าใจความสัมพันธ์และประโยชน์ของนาฏศิลป์และ การละคร สามารถเปรียบเทียบการแสดงประเภทต่างๆของไทยในแต่ละ ท้องถิ่น และสิ่งที่การแสดงสะท้อนวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา เห็น คุณค่าการรักษาและสืบทอดการแสดงนาฏศิลป์ไทย การพัฒนาในการน าไปใช้ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ นั้น ผู้สอนได้ใช้ทฤษฎีรูปแบบการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เป็น กิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อม รอบตัว ผ่านกิจกรรมหลากหลายท าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับ กระบวนการ จนเกิดความสามารถน าไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้ การพัฒนา รูปแบบนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้ใช้แนวคิดทางการศึกษา นอกจากนั้น ครูต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการหานวัตกรรมและวิธีใหม่ๆในการสอน จัดหาเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้แก่นักเรียน ตาม ธรรมชาติของวิชานาฏศิลป์ ครูจะต้องเป็นแบบอย่างสาธิตท่าร าให้นักเรียนดู เรียกว่าการสอนแบบอธิบายและสาธิตการสอนแบบให้นักเรียนปฏิบัติและฝึก ด้วยตนเอง การสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอนพร้อมวีดีทัศน์ การหา สื่อการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์ การสร้างค่านิยมให้รักและภูมิใจในนาฏศิลป์ ไทย