โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การฝึกฝนนักเรียนเพื่อแข่งขันจรวดขวดน้ำ ของโรงเรียนนครศรีลำดวนวิทยา

โรงเรียน : นครศรีลำดวนวิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 20 ธ.ค. 2559 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 590 คน


โรงเรียนนครศรีลำดวนวิทยา เป็นโรงเรียนประจำอำเภอวังหิน จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์  สำหรับการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ สาระสำคัญของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คือ การนำความรู้ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และจิตวิทยาศาสตร์ 
สาระที่ ๔  แรงและการเคลื่อนที่ มาตรฐาน ว ๔.๒  เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์    การจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย การออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องเลือกวิธีการสอน เทคนิคการสอน สื่อการสอนให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังต้องจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้  นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
จากที่กล่าวมาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ครูต้องมีการจัดบรรยากาศการเรียน ให้เหมาะนั่นคือต้องมีการทดลอง ปฏิบัติจริง แก้ไขปัญหา โดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีหรือจากการแสวงหาความรู้
วิธีการดำเนินงานของสำหรับการพานักเรียนทำจรวดขวดน้ำ คือเริ่มจากจุดเล็กๆ เพื่อให้เกิดความสนใจวิทยาศาสตร์ จากกิจกรรมนอกห้องเรียน นั่นคือการตั้งชุมนุมจรวดขวดน้ำ (ช่วงแรกเป็นชุมนุมจรวดขวดน้ำ แต่ต่อมาพัฒนาเป็นจรวดขวดน้ำและหุ่นยนต์)    ในกิจกรรมการทำจรวดขวดน้ำ เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ใช้งบประมาณไม่มากนัก ส่วนที่จำเป็นที่สุดที่จะต้องมีคือฐานยิงจรวดขวดน้ำ   ส่วนตัวจรวดนั้นวัสดุอุปกรณ์สามารถหาได้ไม่ยาก ดังนั้นการที่นักเรียนจะมีโอกาสเข้าร่วมก็จะมากขึ้น เพราะทำได้ง่าย
ประวัติของจรวดขวดน้ำในประเทศไทย การแข่งขันจรวดขวดน้ำเริ่มมีขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปีพ.ศ.2546 โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี    โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เด็กๆได้ใช้ความรู้ในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับจินตนาการแล้วนำมาประยุกต์ใช้ผ่านกิจกรรมการแข่งขันจรวดขวดน้ำ   นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแล้วยังเป็นกิจกรรมที่ชวนให้เกิดการเรียนรู้ในสาระอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมาก จึงง่ายที่เยาวชนจะให้ความสนใจอย่างแพร่หลาย    ปัจจุบันมีหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษาให้ความสนใจในกิจกรรมนี้มากขึ้น ทำให้มีการจัดแข่งขันจรวดขวดน้ำในหลายระดับ รวมถึงระดับประเทศที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดเป็นประจำทุกๆ ปี 
                สิ่งสำคัญที่จะทำให้นักเรียนนั้นมีความสนใจในกิจกรรมนี้ ก็คือการจัดให้มีการแข่งขันในระดับโรงเรียน  มีเงินรางวัลให้ชิงชัยกัน  เมื่อนักเรียนได้เล่นจรวดขวดน้ำจะเกิดความท้าทาย อยากให้จรวดไปได้ไกลที่สุด ซึ่งนี่เองจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสนใจและเป็นจุดเริ่มต้นที่จะต้องทำการทดลองหาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของจรวดขวดน้ำผลที่เกิดคือนักเรียนจะเกิดทักษะการทดลองทางวิทยาศาสตร์    การที่จะต้องสร้างจรวดขวดน้ำด้วยตนเองและได้รูปทรงที่ดี แข็งแรง ลู่ลม จะต้องใช้ฝีมือดังนั้นทำให้นักเรียนเกิดทักษะด้านงานประดิษฐ์และงานช่าง     นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาการเล่นจรวดขวดน้ำยังทำให้นักเรียนได้ทำงานเป็นทีม มีความสามัคคี มีความสนุกสนาน และที่สำคัญที่สุดที่ คือ  การฝึกค่านิยมในการทำอะไรให้สำเร็จโดยการเอาใจใส่อย่างจริงจัง เพราะจะสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต
จุดประสงค์
  • ฝึกฝนนักเรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการแข่งขันจรวดขวดน้ำ
  • นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0