โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาทักษะกระบวนการคิดด้วยกิจกรรมการปลูกป่าชายเลน

โรงเรียน : ขลุงรัชดาภิเษก สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2558 โดย : เกรียงศักดิ์ วรวัฒนะ จำนวนผู้เข้าชม 430 คน


  1. ความเป็นมา/ความสำคัญ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2551 กำหนดแนวทางการจัดการศึกษา โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันแก้ปัญหาและการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และในหมวดที่ 1 มาตรา 7 ได้กล่าวว่าในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งในปัจจุบันสภาพแวดล้อมได้ถูกทำลายลงอย่างมาก ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคมร่วมกันในการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน
  1. วัตถุประสงค์/จุดประสงค์
    1. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิดในการแก้ปัญหาด้วยกิจกรรมปลูกป่าชายเลน
    2. เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนแหล่งที่อยู่
  2. เป้าหมายของการดำเนินการ
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 181 คน
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยการปลูกป่าชายเลน
  1. ขั้นตอนการดำเนินงาน
4.1 ครูตั้งประเด็นคำถามให้นักเรียนคิดว่าป่าชายเลนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างไร นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสนใจ และวางแผนการทำกิจกรรม
4.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ โดยครูเป็นผู้ปรึกษา
4.3 นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาด้วยกิจกรรมปลูกป่าชายเลน
4.4 นักเรียนนำผลที่ได้จากการทำกิจกรรมมาอภิปรายร่วมกัน มีการจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบผังมโนทัศน์ และนำผลที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  1. ร่องรอยหลักฐาน
5.1 ผลงานนักเรียนผังมโนทัศน์และภาพกิจกรรม
5.2 นำไปขยายผลการปลูกป่าชายเลนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  1. รางวัลที่ได้รับ/การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
6.1 ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน อาทิ เผยแพร่ในงาน Open house มหกรรมงานวิชาการเปิดบ้านรัชดา ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการYouth Blogger ของนิตยสารการท่องเที่ยว (อสท.) และได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการของบริษัทSamsung (ซัมซุงสร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต)
6.2 เผยแพร่ลงใน website : krp.ac.th และเผยแพร่ในการประชุมเพื่อนครู การประชุมผู้ปกครองนักเรียน และการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0