โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนานักเรียนให้อ่านออกเขียนได้

โรงเรียน : หินกองวิทยาคม สพม.สระบุรี

ระดับ : ระดับสหวิทยาเขต

กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย

เผยแพร่เมื่อ : 6 ม.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 422 คน


การแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้   
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓   ปีการศึกษา ๒๕๖๒
โรงเรียนหินกองวิทยาคม   ตำบลห้วยทราย   อำเภอหนองแค   จังหวัดสระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต ๔
---------------------------------------------------------------------------------------------------                                                        
การจัดกิจกรรมเพื่อการแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้  มีดังนี้
๑. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่าน – การเขียนในคาบเรียนโดยให้นักเรียนจับคู่กันอ่านโดยให้นักเรียนที่อ่านได้และอ่านคล่องช่วยสอนนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง หรือกิจกรรมพี่สอนน้อง






































๒.  จัดกิจกรรมการทำแบบฝึก คำใหม่ - คำยาก โดยให้นักเรียนปฏิบัติดังนี้
  • ฝึกการอ่านคำใหม่ – คำยาก  ชุดละ ๕ คำ 
  • ฝึกเขียนตามคำบอกคำใหม่ - คำยาก ชุดละ ๕ คำ พร้อมทั้งคัดลายมือคำที่เขียนผิด

แบบฝึกอ่านคำใหม่-คำยาก
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๑
กะทะ มะลิ กะทิ กระจก ประตู
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๒
กางเกง กาแฟ ชาขาว ร่างกาย หน้าหนาว
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๓
นิทาน เข็มทิศ วินาที ริมน้ำ นาฬิกา
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๔
ขนมจีบ ปีนเขา ดนตรี ครีบปลา หวีผม
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๕
ปลาหมึก บันทึก หน้าบึ้ง ปรึกษา รังผึ้ง
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๖
ถือของ แกงจืด กลางคืน พื้นดิน ซื่อสัตย์
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๗
ถุงเท้า สายรุ้ง หนุ่มสาว หุ่นยนต์ กุ้งแห้ง
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๘
รูปภาพ ความรู้ จุดธูป นกยูง ปลูกข้าว
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๙
เต้นรำ เทพเจ้า ร้องเพลง เงินทอง ก้อนเมฆ
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๑๐
แมงมุม แปรงฟัน แตงกวา แก้วน้ำ แมลงวัน




๓.  ให้นักเรียนจดบันทึกคำใหม่ – คำยากครั้งละ ๕ คำ  ลงในสมุดพร้อมทั้งอ่านให้ครูผู้สอนฟัง
๔.  ประเมินการอ่านและการเขียนของนักเรียนเป็นระยะเพื่อดูพัฒนาการการอ่านและการ 
     เขียนของนักเรียน

แบบประเมินการอ่านและการเขียนของนักเรียน
          ครั้งที่ ๑ ครั้งที่ ๒ ครั้งที่ ๓ ครั้งที่ ๔ ครั้งที่ ๕
อ่าน เขียน อ่าน เขียน อ่าน เขียน อ่าน เขียน อ่าน เขียน
1. เด็กชายเนติมันต์  กันแสน
๒. เด็กชายศิริวรรธ์ เจริญโล่ทอง
๓. เด็กชายอภินันท์  แสนศรีแก้ว
๔. เด็กชายทนงชัย   ศิริมงคล

         
ผลจากการประเมินการอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้ของนักเรียนพบว่า  นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการทางการอ่านที่ดีขึ้นตามลำดับ  มีบางส่วนที่ยังอ่านและเขียนไม่คล่อง  ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป




การแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก - เขียนไม่ได้   
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓   ปีการศึกษา ๒๕๖๒
โรงเรียนหินกองวิทยาคม   ตำบลห้วยทราย   อำเภอหนองแค   จังหวัดสระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต ๔
---------------------------------------------------------------------------------------------------                                                        
การจัดกิจกรรมเพื่อการแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้  มีดังนี้
๑. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่าน – การเขียนในคาบเรียนโดยให้นักเรียนจับคู่กันอ่านโดยให้นักเรียนที่อ่านได้และอ่านคล่องช่วยสอนนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง หรือกิจกรรมพี่สอนน้อง






































๒.  จัดกิจกรรมการทำแบบฝึก คำใหม่ - คำยาก โดยให้นักเรียนปฏิบัติดังนี้
  • ฝึกการอ่านคำใหม่ – คำยาก  ชุดละ ๕ คำ 
  • ฝึกเขียนตามคำบอกคำใหม่ - คำยาก ชุดละ ๕ คำ พร้อมทั้งคัดลายมือคำที่เขียนผิด

แบบฝึกอ่านคำใหม่-คำยาก
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๑
กะทะ มะลิ กะทิ กระจก ประตู
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๒
กางเกง กาแฟ ชาขาว ร่างกาย หน้าหนาว
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๓
นิทาน เข็มทิศ วินาที ริมน้ำ นาฬิกา
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๔
ขนมจีบ ปีนเขา ดนตรี ครีบปลา หวีผม
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๕
ปลาหมึก บันทึก หน้าบึ้ง ปรึกษา รังผึ้ง
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๖
ถือของ แกงจืด กลางคืน พื้นดิน ซื่อสัตย์
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๗
ถุงเท้า สายรุ้ง หนุ่มสาว หุ่นยนต์ กุ้งแห้ง
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๘
รูปภาพ ความรู้ จุดธูป นกยูง ปลูกข้าว
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๙
เต้นรำ เทพเจ้า ร้องเพลง เงินทอง ก้อนเมฆ
แบบฝึกอ่าน ครั้งที่ ๑๐
แมงมุม แปรงฟัน แตงกวา แก้วน้ำ แมลงวัน




๓.  ให้นักเรียนจดบันทึกคำใหม่ – คำยากครั้งละ ๕ คำ  ลงในสมุดพร้อมทั้งอ่านให้ครูผู้สอนฟัง
๔.  ประเมินการอ่านและการเขียนของนักเรียนเป็นระยะเพื่อดูพัฒนาการการอ่านและการ 
     เขียนของนักเรียน

แบบประเมินการอ่านและการเขียนของนักเรียน
          ครั้งที่ ๑ ครั้งที่ ๒ ครั้งที่ ๓ ครั้งที่ ๔

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0