โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด

โรงเรียน : สวายพิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.พ. 2562 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 583 คน


ชื่อผลงาน                  เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด
          โรงเรียน/หน่วยงาน       โรงเรียนสวายพิทยาคม            
          สังกัด                       สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
                                      เบอร์โทร 084-553-4326   E-mail : Kawna.sibtit@gmail.com

1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงาน
          ปัญหาของยาเสพติดในประเทศไทย เป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะกล่าวได้ว่า ในปัจจุบันมีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดเกิดขึ้นทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย  เด็กและเยาวชนเริ่มใช้ยาเสพติดมีอายุอยู่ในช่วงที่น้อยลง และปัญหาเหล่านี้ ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะบุคคล หรือเฉพาะชุมชนเท่านั้น แต่เป็นปัญหาที่ทุกสถาบันทางสังคมจะต้องช่วยกันแก้ไข ซึ่งในระดับประเทศ รัฐบาลได้มีการกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และมอบนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาตามแผนงานที่ 3 การสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดกำหนดมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนก่อนวัยเสี่ยง และในวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้คืนสู่สังคมได้    อย่างปกติ
โรงเรียนสวายพิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กประจำตำบลสวาย ที่พบปัญหานักเรียน มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยสภาพโรงเรียนโดยรอบมีบริเวณพื้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้    และป่าไม้ ตั้งอยู่ห่างจากพื้นที่ชุมชน จึงทำให้เป็นจุดเสี่ยงที่จะเป็นแหล่งมั่วสุม เสี่ยงต่อการก่อปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด และปัญหาที่พบนั้นมักจะเกิดขึ้นจากพื้นฐานครอบครัวที่ไม่เข้มแข็ง ตามข้อมูล  จากการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษาในปีการศึกษา 2561 พบว่า ผู้ปกครองมีรายได้น้อย คิดเป็นร้อยละ 50.42  สภาพครอบครัวแตกแยกคิดเป็นร้อยละ 6.28 ผู้ปกครองทิ้งให้ลูกอยู่กับคนชรา คิดเป็นร้อยละ 43.30 ซึ่งจะเห็นได้ว่าสภาพครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่มาจาการที่ผู้ปกครองมีรายได้น้อย     ต้องออกไปหารายได้ที่ต่างจังหวัด และทิ้งลูกให้อยู่กับคนชรา หรือญาติพี่น้อง ไม่มีเวลาอบรมเลี้ยงดู และจากผลการคัดกรองนักเรียนด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ปีการศึกษา 2561 ยังพบว่านักเรียน  มีปัญหาการใช้สารเสพติดจำนวน 7 คน  ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ผู้ปกครอง โรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันแก้ปัญหา ตามนโยบายศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้ผู้บริหารองค์กรหลัก หน่วยงานและสถานศึกษาดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุขที่ประกอบด้วย 5 มาตรการ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด คือ มาตรการป้องกัน มาตรการค้นหา มาตรการรักษา มาตรการเฝ้าระวัง    และมาตรการบริหารจัดการ ขับเคลื่อนภายใต้กลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องมี


        จากความเป็นมาข้างต้น โรงเรียนสวายพิทยาคมได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดที่พบในโรงเรียนและชุมชนผ่านกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน โดยคิดรูปแบบ  วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศผ่านกระบวนการจัดกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย      ต้ายภัยยาเสพติด” ภายใต้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือมีคุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ผ่านกิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมีกำลังใจที่ดีในการลด ละ เลิก ให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และช่วยส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้กับนักเรียน ตลอดจนร่วมเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และสร้างอาชีพให้กับตนเองได้ ไม่ข้องเกี่ยวและห่างไกลจากยาเสพติด เป็นเยาวชนและสมาชิกที่ดี    ในสังคมและประเทศชาติสืบไป

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
          วัตถุประสงค์
                   1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง
                   2. เพื่อลดจำนวนนักเรียนที่มีความเสี่ยงด้านการเสพยาเสพติดในสถานศึกษา
                   3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสแสดงความสามารถทางกีฬามวย
                   4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ห่างไกลจากสิ่งเสพติดให้โทษ
                5. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขของสถานศึกษา ให้มีกระบวนการที่เข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน
            เป้าหมาย
                   เป้าหมายเชิงปริมาณ
                    1. นักเรียนในชุมนุมร้อยละ 100 เข้าใจถึงประโยชน์ของกีฬามวย
                    2. นักเรียนในชุมนุมร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรมเสริมแรงกาย สร้างแรงใจ
แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด ไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
                   3. นักเรียนที่มีความเสี่ยงด้านการเสพยาเสพติดมีจำนวนลดลง ร้อยละ 100
                        เป้าเหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
                   2. นักเรียนมีสมรรถภาพด้านกีฬามวยที่ดี  และได้แสดงความสามารถด้าน         แม่ไม้มวยไทยในเวทีต่างๆ
                   3. นักเรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี ห่างไกลจากยาเสพติดทุกชนิด
                   4. โรงเรียนมีกระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขที่เข้มแข็งต่อเนื่อง และยั่งยืนเป็นรูปธรรม




3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
          การดำเนินการจัดกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด” ของโรงเรียนสวายพิทยาคม ได้พัฒนามาเป็น Best Practice โดยการนำวิธี  (System Approach) ประกอบด้วย Input  Process Output Feedback และทุกขั้นตอนควบคุมโดยวงจรคุณภาพ PDCA
Input: กระบวนการที่ขับเคลื่อนโดยผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ประชุมวางแผนงานและการรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล
Process: การทำกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด” เปิดกิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เก็บตัวนักกีฬา สร้างเครือข่าย เข้าร่วมการแข่งขัน
Output: ผลงานการแข่งขัน และการเสริมสร้างรายได้แก่ผู้เรียน
การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis)
          นำเอาผลที่ได้รับ (Feedback) จากผลผลิตของกระบวนการ มาวิเคราะห์ สรุป พิจารณาปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงนำผลงานไปเผยแพร่

Flowchart ขั้นตอนการดำเนินงาน
























ขั้นตอนการดำเนินการจัดกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัย      ยาเสพติด” ของโรงเรียนสวายพิทยาคม โดยวิธี (System Approach)
ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน (Plan)  การบริหารจัดการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรภายในสถานศึกษาตระหนักและเข้าใจกระบวนการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดภัยจากยาเสพติด โดยมีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 2 รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล (The student care and support system)  คือการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อรู้จักจุดเด่น จุดด้อย ของนักเรียน และรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  โดยครูจัดทำโครงงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและจัดทำการสำรวจสภาพการใช้สารเสพติดในครอบครัว  การออกเยี่ยมบ้านตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิเคราะห์ผลสำรวจ และสรุปผลออกมาเป็นข้อมูลสารสนเทศ
ขั้นตอนที่ 3 คัดกรอง (Observe)  หลังจากออกเยี่ยมบ้านผู้เรียนตามโรงการระบบดูแลช่วยเหลือ รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล และได้ผลวิเคราะห์จากการสำรวจ จากนั้นสังเกตพฤติกรรม ติดตามผู้เรียนที่มีความเสี่ยง คัดกรองผู้เรียนที่มีความเสี่ยงในการใช้ยาเสพติด แยกผู้เรียนเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปกติ
ขั้นตอนที่ 4 แนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยกระบวนการ PLC (Problem solving)  ครู ผู้บริหาร บุคลากรในสถานศึกษา นักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมชุมชนทางการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 5 กิจกรรม (Boxing Activity)  จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนห่างไกลจาก      ยาเสพติด โดยจัดกิจกรรม “มวยไทย” ในรูปแบบกิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้เข้าร่วมการแข่งขันบนเวทีต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 6 ผลที่ได้รับ (Feedback)  สรุปการทำงานจากกิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ มีแบบบันทึกกิจกรรมและแบบสังเกตพฤติกรรม ทบทวนการปฏิบัติงาน (AAR: After Action Review) หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม ซึ่งเป็นการทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้านความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น
ขั้นตอนที่ 7 วิเคราะห์ สรุป ปรับปรุง (Analysis and improvement)  สรุป วิเคราะห์ผลลัพธ์และปัญหาที่เกิดขึ้น  หากมีปัญหาหรือต้องปรับปรุงแก้ไขให้ย้อนกับไปที่กระบวนการทำงานขั้นที่ 4 โดยการนำผลและปัญหาที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยกระบวนการ PLC
ขั้นตอนที่ 8 เผยแพร่ (Publish)  เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ขยายผลเครือข่าย จากกิจกรรม“เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด” ของโรงเรียนสวายพิทยาคม

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
          ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ : กิจกรรมเสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัย    ยาเสพติด ของโรงเรียนสวายพิทยาคม ช่วยส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจให้กับนักเรียนและเป็นกระบวนการที่ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล ดังนี้
                   1) นักเรียนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ตามเกณฑ์
                   2) นักเรียนที่มีความเสี่ยงด้านการเสพยาเสพติดในสถานศึกษามีจำนวนลดลงและหมดไป
                   3) นักเรียนมีโอกาสแสดงความสามารถทางกีฬามวย โดยได้รับเกียรติบัตรในการแข่งขันกีฬานักเรียน สพม.28 เกมส์
                       - รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชาย รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 39 กิโลกรัม
                       - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชาย รุ่นน้ำหนัก
ไม่เกิน 45 กิโลกรัม
                       - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชาย รุ่นน้ำหนัก
ไม่เกิน 71 กิโลกรัม
                   4) นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ห่างไกลจากสิ่งเสพติดให้โทษ
                5) โรงเรียนมีกระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขที่เข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นรูปธรรม ผ่านกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด”
         
          ผลสัมฤทธิ์ของงาน : จากการจัดกิจกรรมเสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด พบว่า การนำนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมนี้ สามารถลดและยับยั้งพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนได้ ดั้งนี้  1) นักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมเสริมแรงกาย   สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด
                    2) นักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง และนักเรียนกลุ่มปกติหันมาสนใจกีฬามวยมากขึ้น และใช้เวลาว่างในการฝึกซ้อม ไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
                   3) นักเรียนที่มีความเสี่ยงด้านการเสพยาเสพติดมีจำนวนลดลงเหลือ 0 คน คิดเป็นร้อยละ 100

            ประโยชน์ที่ได้รับ : การใช้กิจกรรมเสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัย 
ยาเสพติด เป็นกระบวนการที่ใช้ป้องกันและแก้ปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านยาเสพติด   
และพฤติกรรมเสี่ยงด้านอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล เพราะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมในเรื่องสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ครบทุกด้าน ดังนี้
                   1) นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และมีสุขภาพจิตที่ดี
                   2) นักเรียนได้รู้จักศิลปะแม่ไม้มวยไทย ได้ร่วมอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม
อันดีงาม
3) นักเรียนมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
                   4) นักเรียนเกิดอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว โดยการขึ้นชกตามเวทีมวยต่างๆ ที่จัดขึ้นตามโอกาส
                   5) โรงเรียนได้นวัตกรรมใหม่ในการจัดการปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
                    
5. ปัจจัยความสำเร็จ
        การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขภายใต้การจัดกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด”  ดำเนินการสำเร็จลุล่วง
ตามวัตถุประสงค์ เนื่องด้วยปัจจัยความสำเร็จ ดังนี้
          1. นักเรียนได้รับแรงเสริมเชิงบวกจากครูผู้ฝึกซ้อม ทั้งยังมีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบต่อการฝึกซ้อม และมีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียรเพื่อบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ
          2.  ครูให้ความช่วยเหลือและดูแลนักเรียน และมีความพร้อมในการส่งเสริมนักเรียนในทุก ๆด้าน นอกจากนี้ครูผู้ควบคุมดูแลเอาใจใส่ ฝึกซ้อมนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
          3. ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นแบบอย่างที่ดีด้านการต่อต้าน ยาเสพติดและอบายมุข ทุกชนิด จัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนรู้และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุข
          4. นักเรียนปฏิบัติหน้าที่ตามความสามารถของตนได้เต็มที่ มีแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ และมีความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามธรรมชาติและราบรื่นต่อไป
          5. มีการติดตาม ประเมินผล วิเคราะห์และอภิปรายผล การนำข้อมูลที่ได้จากการจัดกิจกรรมมาวิเคราะห์และอภิปราย ผู้สอนและผู้เรียนร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสรุป เมื่อได้วิเคราะห์และอภิปรายผลของการจัดกิจกรรมแล้วผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีแนวคิดกว้างขึ้น
          6. โรงเรียนสวายพิทยาคมมีภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมช่วยเหลือสนับสนุน
การดำเนินกิจกรรมต่าง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาโครงการโรงเรียนสีขาว
          7. ชุมชน หน่วยงานอื่นๆทั้งภาครัฐและเอกชน  ให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรม
เป็นอย่างดี

6.บทเรียนที่ได้รับ
          บทเรียนที่ได้รับ จากการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขภายใต้การจัดกิจกรรม “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด”  ประกอบด้วยประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
          1. โรงเรียนมีผลการดำเนินงานและการออกแบบการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ คือ การใช้ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินงานในปีการศึกษาที่ผ่านมา มาร่วมกันวิเคราะห์จุดแข็งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องในปีการศึกษาปัจจุบัน และวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนที่ควรปรับปรุงก่อนดำเนินการตามกระบวนการในวงรอบถัดไป(PDCA)
2. คณะครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคนควรใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ เพื่อค้นคิดหาวิธีการใหม่ๆ ตามหลักวิชาการ หรือแม้แต่การลองผิด ลองถูก เพื่อมาปรับปรุง และพัฒนาการทางานให้ดีขึ้น     การพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ต้องอ่านให้มาก ฟังให้มาก จดให้มาก และคิดให้มาก    มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และไม่ย่อท้อ เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรค ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานอยู่เสมอ ไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ มีวินัยไม่ทอดทิ้งก่อนที่จะดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ
          3.การแก้ปัญหายาเสพติดและอบายมุข ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน โรงเรียนหรือสถานศึกษาต้องมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมกันดูแลนักเรียน รวมทั้งให้การสนับสนุนนักเรียน
ในการทำกิจกรรมด้านต่าง ๆ อย่าเต็มที่ มุ่งเน้นผลประโยชน์ที่เกิดแก่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ยึดหลักวิธีการแห่งศาสตร์พระราชา คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา
          4. นักเรียนเรียนรู้จากการได้ปฏิบัติจริง ยึดกระบวนการที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง การแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้รับการแก้ปัญหา เช่น ปัญหายาเสพติด การพนัน การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปรับพฤติกรรมผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพทั้งทางกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาที่ดีไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
          5. นักเรียนเปรียบเสมือนต้นกล้าที่มีการเจริญเติบโต ต้องมีการดูแลรักษาอย่างพอเหมาะ
และใช้ระยะเวลาในการดูแลรักษายาวนานต่อเนื่องกันหลายปี ดังนั้นในการดำเนินงานโครงการ
ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และโรงเรียนเปิดโอกาสให้นักเรียนเติบโตได้อย่างที่อยากเป็น ภายใต้ความเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
          6.การดำเนินการจะยั่งยืนและเข้มแข็งหากมีการประเมินและเสริมแรง ให้ขวัญกำลังใจกับนักเรียนและครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมทุกคน หากนักเรียนมีขวัญกำลังใจดีนักเรียนจะมีความสุขกับการทำกิจกรรมและสานต่อกิจกรรมได้อย่างยั่งยืน

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้
          โรงเรียนสวายพิทยาคม ได้ดำเนินกิจกรรม“เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด” ผ่านกิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มาพัฒนาเป็นวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในครั้งนี้ ซึ่งได้ดำเนินการต่างๆ ดังนี้
          การเผยแพร่
          โรงเรียนสวายพิทยาคม ได้เผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้วยการดำเนินกิจกรรม   “เสริมแรงกาย สร้างแรงใจ แม่ไม้มวยไทย พิชิตภัยยาเสพติด” ผ่านช่องทางต่างๆ      อย่างหลากหลาย ดังนี้

          1) วารสารประชาสัมพันธ์โรงเรียนสวายพิทยาคม https://www.sawaipit.ac.th/NLDetail/6
คำอธิบาย: C:UsersABCDesktop77146200.jpg











 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0