โรงเรียน : หนองหงส์พิทยาคม สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 31 พ.ค. 2562 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 402 คน
จากการวิเคราะห์สภาพปัญหา พบว่าผลสัมฤทธิ์ในปีการศึกษาการศึกษา 2561 มีนักเรียนติดค้างผลการเรียน 0 ร มส และ มผ เป็นจำนวนมาก และนักเรียนในแต่ละระดับมีความสนใจและต้องการศึกษาต่อในบริบทที่แตกต่างกัน ทางโรงเรียนหนองหงส์พิทยาคมจึงได้ประชุมเพื่อหาแนวทางเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยปรับและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขึ้นมา ตามแนวคิดและนโยบายของรัฐบาล (อ้างคำสั่ง) เกี่ยวกับการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ การจัดการเรียนรู้รูปแบบการเตรียมความพร้อมกลุ่มความถนัดทางสาขาวิชาและอาชีพในการเรียนต่อระดับอุดมศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบาย No Child Left Behindหลักสูตรมาตรฐานสากล การขับเคลื่อนการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และการปรับเปลี่ยนตัวชี้วัด ทำให้เกิดการประชุมและ จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาขึ้น (หลักสูตรทางเลือก) โดยจัดรายวิชาเพิ่มเติมให้เลือกนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้สอดคล้องตามความต้องการของผู้เรียน และชุมชน ทั้งนี้ได้จากการสำรวจ
วัตถุประสงค์เชิงปริมาณ
ระดับกลุ่มสาระฯ และรายวิชา
มากกว่าร้อยละ 70
ระดับอุดมศึกษาได้ตามความถนัดและสนใจ
วัตถุประสงค์เชิงคุณภาพ
และศักยภาพของผู้เรียน
วิธีเสริมสร้าง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบาย No Child left Behind
3. กระบวนการดำเนินงาน “แนวปฏิบัติที่ดี”
การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนหนองหงส์พิทยาคม มีขั้นตอนในการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน
ดังนี้
3.1 ขั้นเตรียมการ
1) ผู้บริหารและคณะครู ร่วมกันประชุมวางแผนการปรับปรุงหลักสูตรโรงเรียนที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้จัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่ให้จัดการศึกษาโดยไม่มีการทิ้งผู้เรียนไว้หลังห้อง (No Child Left Behind)
2) กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระฯ ประชุมกลุ่มสาระฯ เพื่อร่วมกันกำหนดรายวิชาเพิ่มเติม สำหรับให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจอย่างหลากหลายและจัดทำหลักสูตรกลุ่มสาระฯ ส่งให้งานหลักสูตรโรงเรียน
3) งานหลักสูตรโรงเรียนรวบรวมและจัดทำหลักสูตรโรงเรียนเสนอให้คณะกรรมการสถานศึกษาได้ลงนามรับรองการนำหลักสูตรไปใช้
3.2 ขั้นดำเนินการ
1) ชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้เรียนและผู้ปกครองได้ทราบและเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรโรงเรียน
2) วิชาการจัดตารางเรียนให้คาบรายวิชาเพิ่มเติม NCLB รายวิชาอาชีพ รายวิชาความถนัด เป็นคาบที่ตรงกันของทั้งระดับชั้นที่มีการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มดังกล่าวข้างต้น โดยรายวิชาเพิ่มเติม NCLB จัดให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนรายวิชาเพิ่มเติมอาชีพ และรายวิชาเพิ่มเติมความถนัด จัดให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
3) ให้นักเรียนได้เลือกวิชาเพิ่มเติมตามความถนัดและความสนใจในสัปดาห์แรกของการเรียนในวันที่มีคาบเรียนวิชานั้น ๆแล้วทำการลงทะเบียนวิชาเรียนให้นักเรียนจนครบทุกคน
4) ครูผู้สอนดำเนินการจัดการเรียนการสอน วัดผลและประเมินผลการเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวปฏิบัติที่ใช้ร่วมกัน แล้วจัดทำปพ.5 ส่งวิชาการตามกรอบปฏิทินงานวิชาการ (หากมีการขอเปลี่ยนรายวิชาที่เลือกเรียนให้ดำเนินการภายในสัปดาห์ที่ 2 โดยผู้เรียนต้องติดต่องานวิชาการแล้วเขียนบันทึกข้อความชี้แจงเหตุผลที่ขอเปลี่ยนรายวิชาเลือก เมื่อได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนรายวิชาเพิ่มเติม วิชาการจะแจ้งให้ผู้เรียนและครูผู้สอนทราบและลงทะเบียนให้ใหม่ โดยผู้เรียนจะต้องติดตามงานและเรียนให้ทันกลุ่มเพื่อนที่ได้เรียนไปก่อนหน้านี้แล้ว)
5) งานวัดผลและประเมินผล สรุปและประเมินผลการเรียนรู้ของรายวิชาเพิ่มเติมที่จัดให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
3.3 ขั้นสรุปและรายงานผล
1) วิชาการสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมดังกล่าว จาก ปพ.5
2) จัดทำรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3) เสนอผู้บริหารทราบ จัดเก็บและนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงเพื่อพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนต่อไป
ในการจัดทำหลักสูตรโรงเรียนหนองหงส์พิทยาคมนี้ สามารถเขียนแสดงเป็นแผนภูมิได้ดังนี้
ขั้นเตรียมการ
1. ผู้บริหารและคณะครู ร่วมกันประชุมวางแผนการปรับปรุงหลักสูตรโรงเรียน 2. กลุ่มสาระฯจัดทำหลักสูตรกลุ่มสาระฯ 3. รวบรวมและจัดทำหลักสูตรโรงเรียนเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาและนำไปใช้ |
ขั้นดำเนินการ
1. ประชุมชี้แจงให้ผู้ปกครองและผู้เรียนทราบ 2. ผู้เรียนเลือกวิชาเรียนตามความถนัดและสนใจ 3. วิชาการลงทะเบียนวิชาเรียน 4. ครูผู้สอนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วัดผลและประเมินผล แล้วนำส่งปพ.5 5. งานวัดผลและประเมินผล สรุปและประเมินผลการเรียนรู้ |
ขั้นสรุปและรายงานผล
1. สรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. จัดทำรายงาน 3. เสนอผู้บริหาร |
4. ผลการดำเนินการ “แนวปฏิบัติที่ดี”
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25ในระดับโรงเรียน
ระดับกลุ่มสาระ และรายวิชา
4.2 จำนวนผู้เรียนที่มีผลการเรียน 0 ร มส และ มผ ลดลงจากปีการศึกษาที่ผ่านมา
มากกว่าร้อยละ 70
4.3 ผู้เรียนมีคุณลักษณะในระดับดี มากกว่าร้อยละ 80
4.4 ผู้เรียนมีคุณลักษณะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21มากกว่าร้อยละ 80
4.5 ข้อมูลนักเรียนศึกษาต่อ (ที่สอดคล้องกับการเลือกวิชาอาชีพและความถนัด)
4.6 โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่มีความเหมาะสมต่อสภาพสังคม ความต้องการของผู้เรียน
และชุมชน
4.7 โรงเรียนสามารถเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ เหมาะสมตามความสนใจ
และศักยภาพของผู้เรียน
4.8 ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดีตรงหลักสูตรสถานศึกษา
4.9 ผู้บริหาร ครู นักเรียน โรงเรียนและชุมชน มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ วิธีคิด วิธี
4.10 คุณลักษณะของผู้เรียน
ผู้เรียนสามารถสร้างศักยภาพของตนเองในการเรียน จากการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบายNo Child Left Behind (NCLB) ไม่มีเด็กคนใดถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง โดยสถานศึกษาจัดทำหลักสูตรทางเลือก เพื่อรองรับความต้องการในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้เกิดการที่ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาในระดับที่สูงขึ้นตามความต้องการและความสนใจของตนเอง อีกทั้งยังสามารถทำงานในสาขาอาชีพที่หลากหลาย สร้างทางเลือกให้แก่ผู้เรียนได้มากขึ้น เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ และทักษะ ความรู้ที่ดี และทำให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม และประเทศชาติได้อย่างมีคุณภาพ
5.1 การเผยแพร่
โรงเรียนได้สรุปผลนักเรียนที่ผ่านการประเมิน ส่วนนักเรียนที่ตกค้างไม่ผ่านการประเมินโรงเรียนได้จัดให้มีการประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของนักเรียนร่วมกัน ทำเป็นวารสารข้อมูลนักเรียนศึกษาต่อกับผลการเรียน นักเรียนที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ได้แสดงความสามารถและศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ โดยนักเรียนที่มีทักษะและความสนใจด้านวิชาการ นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จากงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับภาค และนักเรียนที่มีทักษะและความสนใจด้านกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาตามความถนัดของตนเอง เช่น กีฬาฟุตซอล กีฬาตะกร้อ กีฬาวอลเล่ย์บอล กีฬาแบดมินตัน กีฬาเปตอง โดยทางโรงเรียนได้แสดงความชื่นชมยินดีและประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียนที่ได้รับรางวัลในพิธีหน้าเสาธง และลงเพจเฟสบุ๊กของโรงเรียน https://www.facebook.com/nonghongpittayakhom เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ถึงนักเรียนและผู้ปกครองให้ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว
5.2 การยอมรับ
5.2.1 มีการส่งบุตรหลานเข้าเรียนเพิ่มขึ้น จากสถิติการย้ายเข้า
5.2.2 ผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาได้ศึกษาต่อตรงตามความต้องการและความถนัดในคณะ
ที่สนใจ
5.2.3 ผู้เรียนได้เรียนและได้เข้าร่วมกิจกรรมตามที่ตนเองมีความสนใจและมีความถนัดใน
ด้านนั้นๆ
6. ปัจจัยความสำเร็จ
6.1 ผู้บริหารให้การสนับสนุนส่งเสริมงบประมาณในการเข้าร่วมประชุม สัมมนาด้านหลักสูตร
และการจัดการการเรียนรู้
6.2 ครู ให้ความร่วมมือ ในการจัดทำหลักสูตร
6.3 ผู้เรียนสนใจศึกษาเรียนรู้ และให้ความร่วมมือโดยผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจและ
ความถนัดของแต่ละระดับชั้น
6.4 โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนในเรื่องของการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย
โดยมีจำนวนผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น
7. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
7.1 ปัญหาอุปสรรค
7.1.1 มีข้อจำกัดของชั่วโมงเรียนบางหลักสูตรที่ไม่เพียงพอกับเนื้อหาที่เรียน
7.1.2 ขาดบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน เช่นวิชาหัตถเวช
7.1.3 ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ด้านกีฬา และสนามฝึกซ้อม เช่น สระว่ายน้ำ สนามเทนนิส
8. ข้อเสนอแนะ
8.1 ควรเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนในรายวิชาตามความต้องการของผู้เรียน
8.2 เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากภายนอก
8.3 จัดหางบประมาณสนับสนุนทางด้านวัสดุอุปกรณ์กีฬา และสนามฝึกซ้อม
8.4 ปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของผู้เรียน ชุมชน สังคม เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลก
7.5 สนับสนุนบุคลากรในสถานศึกษาเข้ารับการอบรมตามความถนัด และสนใจ เพื่อนำความรู้
มาพัฒนาผู้เรียน