โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Phrasal Verbs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Regional English Training Centres “Boot Camp” Project)

โรงเรียน : หนองหงส์พิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 396 คน


การปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best Practices)

เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Phrasal Verbs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
         โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค
      (Regional English Training Centres “Boot Camp” Project)

โดย นายนาฏกนิษฐ์  ทิศทะษะ ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
      โรงเรียนหนองหงส์พิทยาคม อำเภอหนองหงส์  จังหวัดบุรีรัมย์  
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 32

ความเป็นมา
ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ได้ดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการยกย่องเชิดชูเกียรติครูที่ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) โรงเรียนในสังกัด และผลการคัดเลือกนั้น ข้าพเจ้าได้รับรางวัลชมเชย ระดับดีมาก จากผลงาน เรื่อง “Phrasal Verbs” ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์      สำสวน และวลีภาษาอังกฤษที่นิยมใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน และเน้นกระบวนการสอนให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย นักเรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคั­ญ เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ และเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะทางภาษาตามบริบทของเจ้าของภาษา โดยครูเป็นผู้คอยดูแล ชี้แนะ และให้คำปรึกษา จนสามารถทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
         
               
ผลกสำเร็จที่ปรากฏ
1. นักเรียนมีความสามารถในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำนวน และวลี ที่มีความเหมือนและแตกต่างกัน ในวงคำศัพท์ที่นิยมใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน จนเกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนได้มีโอกาสใช้ภาษาทั้งในและนอกห้องเรียน สถานศึกษา และชุมชน ทำให้เกิดบริบทที่เป็นธรรมชาติที่นักเรียนมีความจำเป็นต้องใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของทักษะการสื่อสาร         จนสามารถพัฒนาเป็นทักษะชีวิตต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

วิธีปฏิบัติที่ทำให้ประสบความสำเร็จ       
          จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค ( Boot Camp )   ซึ่งเป็นรูปแบบกระบวนการที่เอื้อให้ครูและนักเรียนเกิดการสื่อสารภาษาอังกฤษระหว่างกันได้เป็นอย่างดี และกิจกรรมมีความหลากหลาย กระตุ้นในนักเรียนมีความตั้งใจเรียนรู้          เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน มีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
         
ปัจจัยเกื้อหนุน
             1. หน่วยงานต้นสังกัด และฝ่ายบริหารให้การสนับสนุนส่งเสริมให้ครูได้ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ อันจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนเพื่อให้สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่
              2. ครูผู้สอนได้รับความรู้ เทคนิค ทักษะและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค ( Boot Camp ) สามารถนำมาใช้กับนักเรียนจนเกิดผลสำเร็จ
ความภาคภูมิใจ
           ผลการจัดการกิจกรรมเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Phrasal Verbs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค  ส่งผล ให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย นักเรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ และเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะทางภาษาตามบริบทของเจ้าของภาษา โดยครูเป็นผู้คอยดูแล ชี้แนะ และให้คำปรึกษา จนสามารถทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ได้นำมาใช้จัดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนและในสถานศึกษาเท่านั้น ข้าพเจ้ายังได้นำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่หน่วยงานอื่นและชุมชนอีกด้วย เช่น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมือง อำเภอชำนิ และอำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ อีกด้วย ข้าพเจ้าจึงเกิดความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง


 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0