โรงเรียน : หนองหงส์พิทยาคม สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 396 คน
การปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best Practices)
เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Phrasal Verbs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค
(Regional English Training Centres “Boot Camp” Project)
โดย นายนาฏกนิษฐ์ ทิศทะษะ ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนหนองหงส์พิทยาคม อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ความเป็นมา
ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ได้ดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการยกย่องเชิดชูเกียรติครูที่ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) โรงเรียนในสังกัด และผลการคัดเลือกนั้น ข้าพเจ้าได้รับรางวัลชมเชย ระดับดีมาก จากผลงาน เรื่อง “Phrasal Verbs” ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ สำสวน และวลีภาษาอังกฤษที่นิยมใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน และเน้นกระบวนการสอนให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย นักเรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ และเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะทางภาษาตามบริบทของเจ้าของภาษา โดยครูเป็นผู้คอยดูแล ชี้แนะ และให้คำปรึกษา จนสามารถทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ผลกสำเร็จที่ปรากฏ
1. นักเรียนมีความสามารถในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำนวน และวลี ที่มีความเหมือนและแตกต่างกัน ในวงคำศัพท์ที่นิยมใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน จนเกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนได้มีโอกาสใช้ภาษาทั้งในและนอกห้องเรียน สถานศึกษา และชุมชน ทำให้เกิดบริบทที่เป็นธรรมชาติที่นักเรียนมีความจำเป็นต้องใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของทักษะการสื่อสาร จนสามารถพัฒนาเป็นทักษะชีวิตต่อไปได้ดียิ่งขึ้น
วิธีปฏิบัติที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค ( Boot Camp ) ซึ่งเป็นรูปแบบกระบวนการที่เอื้อให้ครูและนักเรียนเกิดการสื่อสารภาษาอังกฤษระหว่างกันได้เป็นอย่างดี และกิจกรรมมีความหลากหลาย กระตุ้นในนักเรียนมีความตั้งใจเรียนรู้ เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน มีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ปัจจัยเกื้อหนุน
1. หน่วยงานต้นสังกัด และฝ่ายบริหารให้การสนับสนุนส่งเสริมให้ครูได้ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ อันจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนเพื่อให้สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่
2. ครูผู้สอนได้รับความรู้ เทคนิค ทักษะและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค ( Boot Camp ) สามารถนำมาใช้กับนักเรียนจนเกิดผลสำเร็จ
ความภาคภูมิใจ
ผลการจัดการกิจกรรมเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Phrasal Verbs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยอิงรูปแบบกระบวนการสอนที่ได้รับจากการอบรมโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค ส่งผล ให้นักเรียนได้ใช้ทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย นักเรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ และเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะทางภาษาตามบริบทของเจ้าของภาษา โดยครูเป็นผู้คอยดูแล ชี้แนะ และให้คำปรึกษา จนสามารถทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ได้นำมาใช้จัดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนและในสถานศึกษาเท่านั้น ข้าพเจ้ายังได้นำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่หน่วยงานอื่นและชุมชนอีกด้วย เช่น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมือง อำเภอชำนิ และอำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ อีกด้วย ข้าพเจ้าจึงเกิดความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง