โรงเรียน : ทีปังกรวิทยาพัฒน์(วัดน้อยใน)ในพระราชูปถัมภ์ฯ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1
ระดับ : ระดับภาคฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.พ. 2561 โดย : อังคาร คู่กระโทก จำนวนผู้เข้าชม 401 คน
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 มาตรา 4 กล่าวไว้ว่า “การศึกษา” หมายความว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดย การถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้า ทาง วิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคล เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต หมวด 4 มาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี ความสามารถเรียนรู้และพัฒนา ตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้อง ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ มาตรที่ 24 (5) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และ อำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การ วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการ สอนและแหล่งวิทยาการ ประเภทต่าง ๆ มาตรา ๒๕ รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุก รูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียง และมีประสิทธิภาพ
โรงเรียนจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการแหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อมโรงเรียนให้เหมาะสม เพื่อเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้เต็มศักยภาพ จึงได้พัฒนาแหล่งรู้ภายใต้โครงการศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาทักษะชีวิต (The King’s Philosophy Learning Center for Life Skills Development) บูรณการการการจัดการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยภายในศูนย์ได้จัดเป็นฐานการเรียนทั้งหมด ๑3 ฐาน ตามแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้โรงเรียนได้มีแหล่งเรียนรู้ตอบสนองการเรียนรู้ที่เป็นกระบวนการ (Process of Learning) การเรียนรู้โดยการปฎิบัติจริง (Learning by Doing) อีกทั้งยังเป็นแหล่งกิจกรรม แหล่งทัศนศึกษา และแหล่งเรียนรู้จริงของผู้เรียน สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้ชุมชนในเขตตลิ่งชัน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการแหล่งเรียนรู้ได้อีกด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนต่อไป