โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วย DRS Model สำหรับนักเรียน โรงเรียนดอยหลวง รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36

โรงเรียน : ดอยหลวง รัชมังคลาภิเษก สพม.เชียงราย

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 5 ก.พ. 2562 โดย : อรวรรณ ส่งศรี จำนวนผู้เข้าชม 552 คน


         การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยการสร้างรูปแบบการเรียนรู้ DRS Model ในขั้นตอนการเรียนรู้ความรู้ด้วยวิธีการสอนแบบการเรียนรู้ด้วยการทำงานร่วมกัน (Cooperative Learning)การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยการสร้างรูปแบบการเรียนรู้ DRS Model ในขั้นตอนการเรียนรู้ความรู้ด้วยวิธีการสอนแบบการเรียนรู้ด้วยการทำงานร่วมกัน (Cooperative Learning)
นิยามศัพท์เฉพาะ : DRS Model

D : Design
          ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยสอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

R : Reaction
          ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และเกิดความตระหนักถึงการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

S : Share
          ผู้เรียนเกิดการแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้และถ่ายทอดสู่บุคคลอื่น


วัตถุประสงค์
  1. เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยใช้ DRS MODEL
  2. เพื่อสร้างจิตสำนึกและอุปนิสัยของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เรียนมีทักษะการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  2. ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และการดำรงชีวิตประจำวัน
  3. ผู้เรียนเกิดอุปนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม
  1. ศึกษาปัญหาที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน
  2. ศึกษาทฤษฎีและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  3. ประชุมวางแผนและร่วมกันออกแบบนวัตกรรม
  4. นำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  5. ตรวจสอบผลการใช้นวัตกรรม
  6. ปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรม
  7. เผยแพร่นวัตกรรม
ผลการใช้นวัตกรรม
          ผลจากการใช้ DRS MODEL ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ทำให้ครูและผู้เรียนเกิดจิตสำนึกและอุปนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ส่งผลให้โรงเรียนผ่านการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ด้านการศึกษา  ในปีการศึกษา 2560  จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สรุปผลการใช้นวัตกรรม
  1. ครูและนักเรียนร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยใช้ DRS MODEL
  2. นักเรียนมีจิตสำนึกและอุปนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
รายชื่อคณะผู้จัดทำ
  1. นางเมธากานต์  ทำมะเลิศ
  2. นางสาวอรวรรณ  ส่งศรี
  3. นางสาวพรชรินทร์  มาลัย
  4. นางสาวนุชนาฏ  บุญศรี
  5. นายนิรุตต์  กองตุม
  6. นางสาวพิชชาภรณ์  พันธุ์จำเริญ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0