โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

Video Blog หรือ Vlog แนะนำแหล่งเรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา

โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ระดับ : ระดับสหวิทยาเขต

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 28 พ.ย. 2562 โดย : นายสุวิทย์  งามผักแว่น จำนวนผู้เข้าชม 424 คน


1. ความนำ
1.1 กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบกา
รณ์ทั้งในและนอกห้องเรียน และ สามารถบูรณาการได้หลากหลายวิชา
เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ผู้เรียนได้
รับประสบการณ์ตรง ส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้
คุณธรรม และทักษะชีวิต ในอดีตที่ผ่าน
โรงเรียนได้นำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
และให้นักเรียนได้จดบันทึกความรู้/สาระสำคัญที่ได้
เรียนรู้ แล้วนำส่งครูประจำชั้นหลังจากกลับถึงโรงเรียน
ซึ่งวิธีการเช่นนี้อาจไม่เหมาะสมกับนักเรียนในปัจจุบัน
อีกต่อไป เพราะสังคมในปัจจุบันเป็นสังคมออนไลน์
นักเรียนควรได้นำความรู้ที่ตนมีสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อโชว์ศักยภาพของตนเองให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ นอกจากจะได้เรียนรู้แล้ว
นักเรียนยังได้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน และได้
พัฒนาศักยภาพของตนเองในด้าน IT อีกด้วย

1.2 สภาพทั่วไป
นักเรียนระดับ ม.3 ได้เดินทางไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ ณ
จังหวัดชลบุรี
1.3 ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ในวันที่นักเรียนเดินทางไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ ณ จังหวัดชลบุรี
ครูให้นักเรียนทำ Video Blog หรือ Vlog
ซึ่งเป็นการบันทึกเรื่องราวโดยเล่าผ่านวิดีโอ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวัน หรือสาระความรู้ต่าง ๆ
ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะมีความสนุกสนานแตกต่างจากวิดีโอทั่วไป
เพราะเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน
การคิดและการทำความเข้าใจเนื้อหาในการนำเสนอเรื่องราวให้มีความน่าส
นใจ การออกแบบตัดต่อวิดีโอที่ดูแล้วสนุกสนาน
สามารถดึงดูดผู้ชมให้มีการติดตามและรับชมได้มากขึ้น
1.4 วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านวิชาการ
เทคโนโลยี บูรณาการ เพื่อให้เกิดชิ้นงาน
1.5 เป้าหมาย
1) ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ ได้ Vlog จำนวน 12 ชิ้นงาน
2) ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนได้ประสบการณ์ในการทำ Vlog

2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ)
ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
1) คณะกรรมการงานทัศนศึกษาระดับ ม.3
สำรวจสถานที่ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะนำนักเรียนระดับ
ชั้น ม.3 ไปทัศนศึกษา
2)
คณะกรรมการงานทัศนศึกษานำรายชื่อแหล่งเรียนรู้ที่ได้เลือกไว้นำเสนอ
ให้ที่ประชุมครูระดับ ม.3
พิจารณา เพื่อคัดเลือกแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่นักเรียนระดับ
ม.3 ได้เรียนในเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ซึ่ง
แหล่งเรียนรู้ที่ได้เลือกไว้ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์อวกาศ (Space Inspirium)
และ Art in Paradise ณ จังหวัดชลบุรี
3) กำหนด วัน เวลา ในการเดินทางไปทัศนศึกษา ซึ่งได้แก่ วันที่ 4
กรกฎาคม 2562
4) กำหนดภาระงานให้นักเรียนทำในขณะที่เดินทางไปทัศนศึกษา
ซึ่งได้แก่ Video Blog หรือ Vlog
เป็นการบันทึกเรื่องราวโดยเล่าผ่านวิดีโอ
โดยนำเสนอบูรณาการเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่เรียนในโรงเรียน ซึ่งเป็นงาน
กลุ่ม โดยนักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องออกแบบ วางแผน
ดำเนินกิจกรรมตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
5)
ในวันที่เดินทางไปทัศนศึกษานักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินกิจกรรมตามที่ได้รั
บมอบหมาย หลังจาก
กลับจากทัศนศึกษา นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องนำ Video มาตัดต่อ
ใส่ดนตรี
6) ครูระดับ ม.3
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเองในหอประชุมในคาบ
ประชุม
ระดับ ม.3 และให้คะแนนในวิชาของตนเอง ซึ่งเป็นชิ้นงานบูรณาการ
3. ผลการดำเนินการ

เชิงปริมาณ ได้ Vlog จำนวน 12 ชิ้นงาน
เชิงคุณภาพ นักเรียนได้ประสบการณ์ในการทำ Vlog
4. บทเรียนที่ได้รับ
นักเรียนได้ประสบการณ์ในการทำ Vlog และได้ Vlog จำนวน 12
ชิ้นงาน
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1) ความสามัคคี ร่วมมือกันทำงานของครูระดับ ม.3 มีการประชุม
วางแผนร่วมกัน ทุกคนได้มีความสำคัญ มีบทบาทหน้าที่
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
2) นักเรียนมีความรัก สามัคคี
จึงจะสามารถทำงานกลุ่มได้ประสบความสำเร็จ
3) ความช่วยเหลือ ส่งเสริมของผู้บริหาร และผู้ปกครองนักเรียน
6. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลงาน Vlog
ของกลุ่มตนเองนำเสนอในห้องประชุม คาบประชุมระดับ ม.3
โดย นักเรียนแต่ละคนจะได้รับชมผลงานของกลุ่มตนเอง และของกลุ่มอื่น
ๆ ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ
จะทำให้เกิดแรงผลักดันในการทำผลงานของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้นไปอีก

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0