โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดกิจกรรมบันได5ขั้น ผนวกเครื่องมือคิดรายวิชาการค้นคว้าอิสะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5

โรงเรียน : รมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สพม.บุรีรัมย์

ระดับ : ระดับภาคฯ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.พ. 2563 โดย : นางสาวธันยนันท์ บุตรดีคงนิพัทธ์ จำนวนผู้เข้าชม 378 คน


ผลการศึกษาพบว่า 1) การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บันได 5 ขั้นผนวกเครื่องมือการคิด รายวิชาการค้นคว้าอิสระชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.57/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บันได 5 ขั้นผนวกเครื่องมือการคิด รายวิชาการค้นคว้าอิสระชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.7912 แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 79.612 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บันได 5 ขั้นผนวกเครื่องมือการคิดรายวิชาการค้นคว้าอิสระชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บันได 5 ขั้นผนวกเครื่องมือการคิด รายวิชาการค้นคว้าอิสระชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 (S.D. = 0.83)

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0