โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “A One Day Trip in Nongkhai” ประจำปีการศึกษา 2562

โรงเรียน : ปทุมเทพวิทยาคาร สพม.หนองคาย

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : 13 มี.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 1859 คน


ความสำคัญและความเป็นมา
     ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่นิยมใช้สื่อสารแพร่หลายกันทั่วโลก ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งมีชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ประกอบธุรกิจ หรือพำนักอาศัยเป็นจำนวนมากภาษาอังกฤษจึงยิ่งมีบทบาทและความสำคัญสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการทำงาน ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ได้ระบุถึงความสำคัญของภาษาต่างประเทศว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันเนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสารการศึกษาการแสวงหาความรู้การประกอบอาชีพการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลกและตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลกนำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น (กระทรวงศึกษาธิการ. 2551 ก: 2)   
     ปัจจุบันการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทยผู้เรียนยังไม่สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีเท่าที่ควรเพราะผู้เรียนมีความเชื่อว่าการเรียนภาษาเป็นสิ่งที่ยากประกอบกับบทเรียนภาษาอังกฤษ  ในประเทศไทยส่วนใหญ่มีเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องและสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน โอกาสและความจำเป็นในการใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างประเทศมีน้อยทำให้ความสามารถทางภาษาที่ใช้ในการสื่อสารไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควรโดยเฉพาะทักษะการฟังการพูดเพราะผู้เรียนไม่ได้รับการฝึกฝนให้ฟังให้พูดในเรื่องที่สอดคล้องกับชีวิตและความเป็นอยู่ของตนเอง (พนม เหลือสืบชาติ 2554: 3) นอกจากนี้ผู้เรียนยังไม่กล้าที่จะแสดงออกทางด้านภาษาและการเรียนการสอนก็มักจะใช้กิจกรรมที่ไม่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะทางภาษามากนักโดยเฉพาะทักษะการพูดการสอนภาษาอังกฤษ  ส่วนใหญ่เน้นแต่โครงสร้างทางภาษาหรือไม่ก็เน้นทักษะการสื่อสาร ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจและความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนอย่างแท้จริงจนส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่ไม่พึงพอใจ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงคิดว่าการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching) ซึ่งเป็นการสอนภาษาที่เน้นการใช้ภาษาของผู้เรียนมากกว่าเน้นถึงหลักเกณฑ์การใช้ภาษา อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาและความถูกต้องอีกด้วย การเรียนการสอนแนวนี้จะต้องเน้นการทำกิจกรรมเพื่อการฝึกฝนการใช้ภาษาให้ใกล้เคียงสถานการณ์จริงมากที่สุด เช่น มีการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้สนทนาโต้ตอบกันเป็นคู่ กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ มีการสวมบทบาท การเล่นเกม เป็นต้น และการที่ผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารนั้น ผู้เรียนต้องมีทักษะความสามารถทั้ง 4 ด้าน นั่นคือความสามารถในด้านกฎเกณฑ์ไวยากรณ์ ความสามารถด้านภาษาศาสตร์เชิงสังคม ความสามารถด้านความสัมพันธ์ของข้อความ และ ความสามารถด้านการใช้กลวิธีในการสื่อความหมาย  ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ Wilkins (1976) ซึ่งได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารไว้ว่า “เป็นการให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตั้งแต่เริ่มต้น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยในเรื่องความสำคัญทางไวยากรณ์และสถานการณ์ในการใช้ภาษา การสอนภาษาตามแนวทางการสอนเพื่อการสื่อสารจะมีข้อดีกว่าแนวคิดการสอนที่เน้นไวยากรณ์ คือ มีการฝึกฝนภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสาร และเมื่อผู้เรียนได้มีการฝึกฝนการใช้ภาษาได้ในสถานการณ์จริงแล้ว ยังช่วยให้เกิดแรงจูงใจแก่ผู้เรียนอีกด้วย” 
      โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในจังหวัดหนองคายซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และยังเป็นจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมริมฝั่งโขง มีแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรมที่น่าดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ด้วยเหตุนี้การจัดกิจกรรมมัคคุเทศน์น้อยบูรณาการกับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวซึ่งมีอยู่ในหลักสูตรของโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารอยู่แล้ว จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ดี  โดยการเชื่อมโยงประสบการณ์ที่ตนมีอยู่เดิมกับภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อความหมายการเรียนรู้จากประสบการณ์ (Experiential Learning) เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์และการเรียนการสอนภายในห้องเรียนทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งรวมถึงการเชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้จากประสบการณ์ซึ่งการจัดกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “ A One Day Trip in Nongkhai” ถือเป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการพูดจากประสบการณ์หรือแบบอย่างที่อยู่ใกล้ตัวในท้องถิ่นจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น จึงทำให้ข้าพเจ้ามีแนวคิดในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวโดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “ A One Day Trip in Nongkhai”  ตามโมเดล VICTORIAM มาใช้ในการจัดเรียนการสอน  โดยโมเดล VICTORIAM หมายถึง    
      V = Various     หมายถึง ความหลากหลายของกิจกรรม    
     I  = Interesting  หมายถึง กิจกรรมมีความน่าสนใจ    
    C = Communicative Language Teaching หมายถึง การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร    
    T = Technology หมายถึง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน               
O = Opportunity หมายถึง สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพ    
     R = Repetition หมายถึง ฝึกย้ำ ซ้ำ ทวน เพื่อความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา    
     I = Integration หมายถึง การบูรณาการ ผสมผสานกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน    
     A = Authentic หมายถึง สอดคล้องกับการนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน    
              M = Motivation หมายถึง การสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข      
    
 ดังนั้นผู้รายงานจึงใช้การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “A One Day Trip in Nongkhai” เป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาทักษะพูดภาษาอังกฤษผ่านการบูรณาการกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “ A One Day Trip in Nongkhai”  ตามโมเดล VICTORIAM ทำให้การเรียนรู้เพื่อการสื่อสารน่าสนใจ อันส่งผลในการพัฒนาทักษะการพูดของผู้เรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายการสอนภาษาอังกฤษ 

วัตถุประสงค์ของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
     1. เพื่อเพิ่มพัฒนาการทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในท้องถิ่น
     2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้น

กลุ่มเป้าหมายในการทำนวัตกรรม Best Practice ไปใช้
ผู้รายงานใช้พัฒนาทักษะพูดภาษาอังกฤษผ่านการบูรณาการกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “ A One Day Trip in Nongkhai” เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยมีเป้าหมายของผลงานหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ ดังนี้
     ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
          นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2561
      ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
     1. นักเรียนมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในท้องถิ่น
              2. นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีความสุขกล้าแสดงออก และมีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ
จากแผนภูมิการพัฒนาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “A One Day Trip in Nongkhai” ตามโมเดล VICTORIAM  ดังต่อไปนี้
Plan : วิเคราะห์สภาพปัญหาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสารทักษะการพูดภาษาอังกฤษในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว และจัดทำกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “A One Day Trip in Nongkhai” ในชั้นเรียนปกติและในคาบกิจกรรมชุมนุมภาษาอังกฤษ    
     Do : นำโมเดล VICTORIAM มาใช้กับกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย“A One Day Trip in Nongkhai”
ในรายวิชาภาษาอังกฤษท่องเที่ยว
    ขั้นที่ 1    ขั้น V,I,C,I,A, และ M  คือ ขั้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อยในชั้นเรียนปกติหรือในคาบกิจกรรมชุมนุมเน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching) ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว โดยใช้บูรณาการ (Integration) ผสมผสานกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการพูดโดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย (Various) และน่าสนใจ (Interest) เน้นฝึกปฏิบัติสถานการณ์จริง (Authentic) มีการสร้างแรงจูงใจ (Motivation) ให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ     
        ขั้นที่ 2  ขั้น T และ R คือ ขั้นการนำเทคโนโลยี (Technology) มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนโดยการเปิด คลิปวีดีโอ YouTube หรือ DVD ประกอบการเรียนและให้นักเรียนสามารถดูและฟังการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้องด้วยตนเองและคำแนะนำของครูผู้สอน นอกจากนั้นยังนำเทคโนโลยีมาใช้ในการฝึกทักษะพูดให้ถูกต้องตามกระบวนการเรียนการสอนที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนสามารถบันทึกคลิปวีดีโอทั้งภาพและเสียงลงโดยใช้โทรศัพท์มือถือของตนเอง แล้วส่งผ่านทางไลน์ หรือ Messenger เพื่อครูตรวจสอบความถูกต้อง  โดยผู้เรียนสามารถมาฝึกฝนและพัฒนาตนเองนอกเหนือจากชั้นเรียนปกติได้ที่บ้าน กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นขั้นการฝึกปฏิบัติย้ำ ซ้ำ ทวน (Repetition)  ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของการพูดภาษาอังกฤษ ทำให้ผู้เรียนมีความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ เมื่อคลิปวีดีโอถูกต้องและสมูรณ์แล้ว นักเรียนสามารถโหลดลงผ่านทาง YouTube หรือ Facebook เพื่อเป็นการเผยพร่และขยายผลต่อไป
         ขั้นที่ 3 ขั้น O = Opportunity คือ ขั้นการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพผ่านกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย เป็นกิจกรรมพัฒนามัคคุเทศก์น้อยในโรงเรียน และท้องถิ่น เพื่อเป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ และนำแขกผู้มาเยือนเดินเยี่ยมชมโรงเรียน พร้อมทั้งแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนและจังหวัดหนองคายเป็นภาษาอังกฤษ     
Check  :     
         1.  ตรวจสอบ ประเมินผลการดำเนินงาน โดยการสำรวจความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย โดยใช้โมเดล VICTORIAM ของผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้เรียน และผู้ปกครอง    
         2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษท่องเที่ยว อันเป็นผลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน
         3. รางวัลและประสบการณ์ที่ได้รับจากการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ
Action :  สรุปผลการดำเนินงาน ตามแบบสำรวจความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม รวมทั้งรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียนทราบ เพื่อปรับปรุงแก้ไขงาน และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้ดีขึ้นต่อไป



ประโยชน์ที่ได้รับ (นักเรียน)
    1. นักเรียนมีความมั่นใจ กล้าแสดงออกในการพูดและใช้ภาษาอังกฤษได้
    2. นักเรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3. พัฒนาการเรียนรู้และบุคลิกภาพของนักเรียนทั้งทางด้านสังคมและอารมณ์ได้
    4. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ประโยชน์ที่ได้รับ (สถานศึกษา)
    1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประทศดีขึ้น
    2. นักเรียนสร้างชื่อเสียง ได้รางวัลต่าง ๆ ให้กับโรงเรียนโดยการเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมทางวิชาการของหน่วยงานหรือจากองค์กรเอกชนต่าง ๆ

ประโยชน์ที่ได้รับ (ชุมชน)
    1.  ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ ความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
    2.  ผู้ปกครองให้ความสำคัญต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
    3.  ผู้ปกครองให้ความสำคัญและมีเวลาให้กับการพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษและการเรียนภาษาอังกฤษ

ปัจจัยความสำเร็จ
           1. รูปแบบการจัดกิจกรรมที่เน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching) โดยใช้กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย “A One Day Trip in Nongkhai” ตามโมเดล VICTORIAM ที่หลากหลายรูปแบบส่งผลให้นักเรียนมีโอกาสให้การฝึกพูดภาษาอังกฤษทั้งการทำกิจกรรมร่วมกันทั้งห้อง (whole class) การทำกิจกรรมกลุ่ม (small groups) การทำกิจกรรมเป็นคู่ (work in pairs ) และการทำกิจกรรมเดี่ยว (work individually)
           .2.การต่อยอดนำสู่การจัดกิจกรรมฝึกฝนการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในที่ชุมชน ในช่วงนอกเวลาเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นมัคคุเทศก์น้อย และเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น
           3. การเปิดโอกาสให้นักเรียนฝึกพูดภาษาอังกฤษทุกวันในลักษณะของการแข่งขันกับตนเองเพื่อเป็นการสร้างความท้าทายให้กับนักเรียน กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นอยากที่จะฝึกพูดภาษาอังกฤษ ทุกวัน
           4. ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและบุคลากรโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่ง 

การเผยแพร่และขยายผล
1. การปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 
21 ในการจัดนิทรรศนำเสนอผลงานดีเด่น ในหัวข้อ Sufficiency Economy Tourism ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, ผู้อำนวยการ สพม. 21, ผู้อำนวยการ กศจ.จังหวัดหนองคาย และท่านผู้อำนวยการสถานศึกษาต่างๆในจังหวัดหนองคาย เนื่องในวันครูแห่งชาติ ณ โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562 
2. การปฏิบัติหน้าที่จัดทำวิดีทัศน์ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย บรรยาย
ภาษาอังกฤษ ชุด “A One Day Trip in Nongkhai by Pathumthep Wittayakarn” จัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ และนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่ในจังหวัดหนองคาย ผ่านทาง YouTube วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2561 
3. การปฏิบัติหน้าที่จัดทำวิดีทัศน์ การพูดภาษาอังกฤษ  ในหัวข้อ “My Dream Career 
ภาษาดี อาชีพฝัน” ผ่านทางเพจ Omo Thailand 
4. การปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนนักเรียนโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร ในการจัดนิทรรศการ
และนำเสนอผลงานดีเด่นของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ต่อผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21 ในงาน Education P.T.K. Movement ณ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอ จังหวัดหนองคาย วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561 
5. การปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 
21 ในการจัดนิทรรศนำเสนอผลงานดีเด่นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานโรงเรียนในเขตพัฒนาเศษฐกิจพิเศษ ระดับภูมิภาค ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2561
    
รางวัลที่ได้รับ และประสบการณ์จากวิธีปฏิบัติที่ดี
1. นางสาวอิสรี รักไทย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการและนำเสนอผลงานการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ (Best Practice) ระดับเหรียญทอง ประจำปีการศึกษา 2562         ณ เวทีศักยภาพโรงเรียนมาตรฐาน ระดับชาติ (World-Class Standard School Symposium) ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 9 ตุลาคม 2562 
2. นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 การประกวดการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ภาคภาษาอังกฤษ เหรียญทอง 94.75 คะแนน ณ เวทีศักยภาพโรงเรียนมาตรฐาน ระดับชาติ (World-Class Standard School Symposium) ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 9 ตุลาคม 2562 
3. นักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่ง English Quiz 2019 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย วันที่ 1-18 สิงหาคม 2562 
4. ตัวแทนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จังหวัดหนองคาย นำเสนอผลงานด้าน “ การสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 “ การติดตามประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่เชิงประจักษ์ ประจำปี 2652 วันที่ 10 กันยายน 2562 
5. นางสาวศิริยา รุ่งกิจธนาสาร เป็นตัวแทนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จังหวัดหนองคาย นำเสนอผลงานโรงเรียนมาตรฐานสากลและโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย งานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานจังหวัด "มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ในรอบปี 2562 ณ หอประชุมประจักษศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย วันที่ 18 กันยายน 2562 
6. เด็กหญิงฐานิตารักษ์ รุ่งเจริญพร เป็นตัวแทนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จังหวัดหนองคาย นำเสนอผลงานการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 วันที่ 30 กันยายน 2562 
7. นางสาวศิริยา รุ่งกิจธนาสาร ม.6/16 เป็นนักเรียนตัวแทนจังหวัดหนองคายนำเสนอบรรยายภาษาอังกฤษ นิทรรศการ ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียน OBECQA รุ่น 1/รุ่น 2 ต่อ ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ณ เวทีศักยภาพโรงเรียนมาตรฐาน ระดับชาติ (World-Class Standard School Symposium) ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 9 ตุลาคม 2562 
8. นักเรียนเป็นตัวแทนนักเรียน รร. ปทุมเทพวิทยาคาร ในการต้อนรับและนำเสนอผลงานการประกวดการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS) ระดับประเทศ ภาคภาษาอังกฤษ ต่อคณะศึกษาดูงานจากโรงเรียนวรนารี จ.สงขลา ในวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร 
9. ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สพม.21 (หนองคาย-บึงกาฬ) ในการนำเสนอผลงานโรงเรียนที่ได้รับรางวัล IQA AWARD 2019 ระดับชาติ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดศรีสะเกษ วันที่ 13 มีนาคม 2563 
10. นักเรียนเป็นตัวแทนในการต้อนรับ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.พีระ รัตนวิจิตร ในการตรวจเยี่ยมและติดตาม การจัดการเรียนการสอน CODING และได้นำเสนอผลงาน PTK English On Air รายการวิทยุเป็นภาษาอังกฤษ และ เที่ยว 1 วันในจังหวัดหนองคาย A One Day Trip in Nongkhai 
11. เด็กหญิงนับทอง กองสมบัติ ม.2/13 ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 เหรียญทอง ในการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ (storytelling) ระดับชั้น ม.1-3 ในมหกรรมความสามารถศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีนักเรียน ปี 2561 ครั้งที่ 68 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตที่ 21 ณ โรงเรียนบึงกาฬ อำเภอบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2561 
12. เด็กหญิงนับทอง กองสมบัติ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ(storytelling) ระดับชั้น ม.1-3 ในมหกรรมความสามารถศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีนักเรียน ปี 2561 ครั้งที่ 68 ระดับชาติ ณ โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัม วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561 
13. เด็กหญิงนับทอง กองสมบัติ ได้รับรางวัลชมเชย การประกวดพูดภาษาอังกฤษ ในหัวข้อ “My Dream Career ภาษาดี อาชีพฝัน” ผ่านทางเพจ Omo Thailand วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2561
14. การปฏิบัติหน้าที่พิธีกรและมัคคุเทศก์บรรยายภาษาอังกฤษ ในกิจกรรมการเยือนจังหวัดหนองคาย คณะเอกอัครราชทูต และกลุ่มแม่หญิงอาเซียน (ASEAN Women’s Circle of Vientiane) นครหลวงเวียงจันทร์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระดับภูมิภาคอาเซียน ณ ลานพญานาค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2562                                                         
15. การปฏิบัติหน้าที่กล่าวต้อนรับ และมัคคุเทศก์บรรยายภาษาอังกฤษ และภาษาไทย แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ให้กับคณะศึกษาดูงาน จากโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม จ.บุรีรัมย์ ณ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2562 
16. การปฏิบัติหน้าที่นำเสนอบรรยายภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับจังหวัดหนองคาย แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เทศกาลที่ทีชื่อเสียงของจังหวัดหนองคายให้กับคณะศึกษาดูงาน จากโรงเรียนมัธยมเวียงจันทน์ นครหลวงเวียงจันทร์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน ระดับภูมิภาคอาเซียน ณ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2562
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0