โรงเรียน : ไทรน้อย สพม.นนทบุรี
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.พ. 2562 โดย : วรรณศร ขอสกุลไพศาล จำนวนผู้เข้าชม 534 คน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practice : BP )
โดย กระบวนการ
SAINOI 3 ป 2 ส Model
โรงเรียนไทรน้อย
อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
บริบทของโรงเรียนไทรน้อย
โรงเรียนไทรน้อย ตั้งอยู่เลขที่ 127 หมู่ 5 ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันเปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นล้อมรอบไปด้วยชุมชนที่ประกอบอาชีพในด้านการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ นักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนไทรน้อยเป็นคนมีภูมิลำเนาอำเภอไทรน้อย แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องสภาพแวดล้อมที่เป็นภาคการเกษตรถูกครอบคลุมด้วยความเจริญเป็นสังคมเมือง หมู่บ้านจัดสรร โรงงานและสถานประกอบการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องผู้คนที่อาศัยอยู่ในอำเภอไทรน้อยเพิ่มขึ้นและมีความหลากหลาย ทำให้นักเรียนของโรงเรียนไทรน้อยในปัจจุบันเป็นนักเรียนที่มีถิ่นฐานอยู่ต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก
ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ด้านครอบครัว สังคม ของแต่ละคนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการดำเนินชีวิต ปัญหาของนักเรียนส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกิดจากครอบครัวที่ขาดความพร้อม ส่งผลให้นักเรียนเกิดปัญหาต่างๆมากมาย โรงเรียนไทรน้อยให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียนทำให้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งพัฒนาระบบงานต่างๆที่สามารถนำมาใช้กับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด จึงได้พัฒนานวัตกรรมโมเดลเพื่อนำมาใช้ตามกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน พร้อมด้วยวิธีการและเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจนมีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานที่ตรวจสอบได้ โดยมีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินการดังกล่าว และมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในภายนอก ได้แก่ โรงพยาบาล สถานีตำรวจ นักสังคมสงเคราะห์ ผู้ปกครอง ชุมชน หรือบุคลากรภายนอก รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมสนับสนุนจากโรงเรียนในการป้องกันและช่วยแก้ไขปัญหา โดยมีวิธีการและเครื่องมือสำหรับครูที่ปรึกษา และบุคลากร ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ให้เป็นคนดี คนเก่งปลอดภัยจากสารเสพติดและมีความสุขในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์
วิธีปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดย SAINOI 3 ป 2 ส Model ดังนี้
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนไทรน้อยได้ดำเนินการโดยการพัฒนานวัตกรรมตามกระบวนการ SAINOI 3ป 2ส Model ได้ยึดระบบการทำงานวงจร PDCA ของเดมมิ่ง โดยมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
โรงเรียนไทรน้อยเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก
3 ป คือ
ป 1 ปรารถนาดี >> ครูที่ปรึกษาพบนักเรียนในความดูแลในชั่วโมงโฮมรูมทุกวันในคาบแรกเพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนให้เกิดความใกล้ชิดไว้วางใจกัน ให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่อง คัดกรองนักเรียนตั้งแต่เข้าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการเรียน การอ่านที่อ่านไม่คล่องจะแยกกลุ่ม
ป 2 ปกป้อง >> กิจกรรมสานสัมพันธ์บ้านและโรงเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยครูที่ปรึกษากับผู้ปกครองนักเรียนได้พบกันได้พูดคุยถึงปัญหาต่างๆ เพื่อหาทางปกป้องไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น ประชุมผู้ปกครอง และ ผู้ปกครองเครือข่าย ชี้แจงกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกันเพื่อช่วยเหลือนักเรียน ตรวจสารเสพติด 100%
ป 3 . ปรับเปลี่ยน >> กิจกรรมค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และเจตคติในการดำรงชีวิต กิจกรรมสภานักเรียน อบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ สมุดบันทึกความดี การออมทรัพย์กับธนาคารโรงเรียน และกิจกรรมอบรมวินัยจราจร
2 ส คือ
ส1 สนับสนุน >> หารายได้ระหว่างเรียน นักเรียนเล่นดนตรีไทยตลาดน้ำไทรน้อย
นาฏศิลป์แสดงที่ตลาดน้ำไทรน้อย รับงานรำแก้บน งานศพ งานมงคลต่างๆ สนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนด้านต่าง ๆ ในโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อนคนละ 2 บาท 3 บาท ร่วมด้วยช่วยกัน”
ส 2 ส่งเสริม >> ดำเนินการส่งเสริม ทุกๆ ด้าน วิชาการ ศิลปะ กีฬา จนได้รับรางวัลระดับชาติ
1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ เครื่องมือ และวิธีการ
3. กำหนดแผนงาน/ปฏิทินดำเนินงาน
ในขั้นตอนนี้คณะกรรมการดำเนินงานได้ดำเนินการตามกระบวนการ SAINOI 3 ป 2ส Model ดังนี้
S :: Swot วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง
ผลการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อหาแนวทางการแก้ไข การพัฒนา และการส่งเสริม โดยมีการจัดกิจกรรมดังนี้
ในขั้นตอนนี้คณะกรรมการดำเนินงานได้ดำเนินการตามกระบวนการ SAINOI 3ป 2ส Model ดังนี้
A :: Access การเข้าถึง > โดยการกำหนดกิจกรรมที่เป็นแนวทางแก้ไข การพัฒนา และการส่งเสริมโดย การคัดกรองนักเรียนโดยใช้โปรแกรม( Scan tool 3 )แยกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา
I :: Incentive สร้างแรงจูงใจ > สร้างสิ่งจูงใจหรือแรงบันดาลใจเพื่อปรับเปลี่ยนความคิด โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ กิจกรรมพี่พบน้อง กิจกรรมเสริมแรงบันดาลใจในคาบคุณธรรม นำนักเรียนไปชมสถาบันการศึกษาต่างๆ
N :: NeedS ความต้องการ > ความต้องการที่แท้จริง โดยวิธีการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยครูที่ปรึกษาชั้นห้องละ 2 คน คนที่ 1 ดูแลเลขที่คี่ คนที่ 2 ดูแลเลขคู่
O :: Project evaluation การประเมินโครงการ มีการประเมินโครงการในทุกๆโครงการเพื่อเป็นรับทราบข้อมูลจากนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ฯลฯ
โรงเรียนไทรน้อยมีวิธีการประเมินผลกิจกรรมทุกกิจกรรมของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนี้
I :: Improve การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน อาจประกอบด้วย การนำผลการ ประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีโครงสร้าง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดที่ควร ปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสังเคราะห์รูปแบบ การดำเนินการใหม่ที่เหมาะสม
ผลการดำเนินงาน ความสำเร็จระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนไทรน้อย มาจากปัจจัยที่สำคัญดังนี้
ปัจจัยเอื้อต่อความสำเร็จในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนไทรน้อย คือ
บทสรุปของความสำเร็จ
ผลที่เกิดกับนักเรียน
แนวทางพัฒนาในอนาคต
สร้างความยั่งยืน ผลสำเร็จของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้เรียน “ดี เก่ง มีสุข”
ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นคนดีของสังคม ของจำนวนนักเรียนที่ติด 0 ร ม.ส. ลดลง จำนวนนักเรียนเรียนต่อสูงขึ้น นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความสุข