โรงเรียน : ไทรน้อย สพม.นนทบุรี
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ย. 542 โดย : วรรณศร ขอสกุลไพศาล จำนวนผู้เข้าชม 542 คน
|
|
|
Buddy = Buddy Supervision
การนิเทศแบบคู่สัญญา |
Share & Learn
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
|
||||||
|
|
|||||
ประเด็น | แนวปฏิบัติที่เป็นแบบอย่าง | ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อการพัฒนา | แนวทางแก้ไข |
ขั้นตอน การเตรียม ตัวสอน /ขั้นนำ |
1. การใช้เทคโนโลยี/นวัตกรรม ในการนำเข้าสู่บทเรียน 2. ครูผู้สอนมีการเตรียมสื่อ-วัสดุอุปกรณ์อย่างหลากหลาย 3. ใช้วิธีการลำดับขั้นตอนการนำเสนอสามารถจูงใจผู้เรียนได้ 4. มีการทบทวนเนื้อหาเดิม 6. มีเทคนิควิธีการที่นำเข้าสู่บทเรียนหลากหลายมากยิ่งขึ้น 7. ดูแลรักษาความสะอาดในห้องเรียนได้ดี |
1. การใช้น้ำเสียงของครูผู้สอน ไม่ดังไป เบาไป 2. ควรใช้วิธีการเช็คชื่อผู้เรียนอย่างหลากหลาย 3. สอบถามถึงผู้เรียนที่ไม่มาเรียนหรือขาดเรียนระหว่างคาบ |
1. สร้างนวัตกรรมที่มีความหลากลายมาใช้เพื่อนำเข้าสู่การเรียนการสอน |
ขั้นตอน การเตรียมตัวสอน/ขั้นนำ ภาพรวมทั้งโรงเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 88% | |||
ขั้นตอน การดำเนิน การสอน |
1. จัดกิจกรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี นักเรียนกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม 2. ให้ผู้เรียนสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยมีครูคอยแนะนำ 3. ครูเขียนแผนการสอนได้ชัดเจนเป็นขั้นตอนได้ดีขึ้น 4. แบ่งกลุ่มนักเรียนในการระดมสมอง 5. ครูดูแลและใส่ใจนักเรียนอย่างทั่วถึง มีกิจกรรมให้นักเรียนมีส่วนร่วม 6. จับคู่เพื่อนที่เรียนอ่อนคู่กับคนที่เรียนเก่งเพื่อช่วยแนะนำ 7. ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีในการสอนอย่างหลากหลาย ทำให้ควบคุมชั้นเรียนได้ดี |
1. ควรสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เหตุการณ์ปัจจุบันระหว่างสอน 2. ควรบริหารเวลาในการสอนให้ตรงตามกำหนด 3. ควรเตรียมใบความรู้ให้กับนักเรียนตามความเหมาะสม 4. ควรสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียนเพื่อเสริมแรง 5. ควรตรวจเช็คอุปกรณ์ก่อนการสอน 6. ใบความรู้ แบบฝึกหัด ควรสัมพันธ์กับในแผนการสอน 7. ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสรุปองค์รวมของเนื้อหา |
1. ควรอธิบายขั้นตอนของการการจัดการเรียนการสอนในแผนการสอนเพื่อเป็นการทบทวนของครูผู้สอน 2. เมื่อมีการนำเสนอหน้าชั้นเรียนควรมีการกำหนดเวลานำเสนอที่แน่นอน |
ขั้นตอน การดำเนินการสอน ภาพรวมทั้งโรงเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 91% | |||
ขั้นตอน การวัดผลประเมินผล |
1. ครูมีเทคนิคการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลายเหมาะกับความแตกต่างของผู้เรียน 2. ครูกำหนดเกณฑ์การวัดผลและประเมินผลในแผนการสอนได้ดีมีความเหมาะสม |
1. ควรมีแบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนเพื่อวัดผลด้านพฤติกรรมของผู้เรียน 2. การกำหนดเกณฑ์การวัดผลและประเมินผลควรมีความเหมาะสมกับเนื้อหา เนื่องจากอาจไม่ทันเวลา 3. เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลควรมีความชัดเจนและหลากหลายรูปแบบ |
1. ควรทำเฉลยชัดเจน 2. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน |
ขั้นตอน การวัดผลประเมินผล ภาพรวมทั้งโรงเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 85% |