โรงเรียน : ประจันตราษฏร์บำรุง สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 4 ม.ค. 2567 โดย : พิไลพรรณ เทพศรี จำนวนผู้เข้าชม 249 คน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมีวินัย ในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมวินัย ใส่ใจโฮมรูม(Homeroom) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในกิจกรรมโฮมรูม โดยการใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดกิจกรรมส่งเสริมวินัย ใส่ใจโฮมรูม(Homeroom) แบบการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัยนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมโฮมรูม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมีวินัยในตนเองดีขึ้น
นักเรียนได้รับระดับคะแนน 3 เป็นค่าร้อยละ การตรงต่อเวลา ร้อยละ 86.20 การปฏิบัติตนตามข้อบังคับ กฎ ระเบียบ ร้อยละ 90.80 การควบคุมตนเอง ร้อยละ 81.90 การทำงานเป็นระบบขั้นตอน และเป็นระบบ ร้อยละ 82.76 การเคารพซึ่งกันและกัน ร้อยละ 100 โดยในภาพรวมการประเมินค่าเฉลี่ย 88.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจในกิจกรรมโฮมรูม โดยภาพรวมร้อยละ 80.34 อยู่ในระดับดีมาก