โรงเรียน : ประจันตราษฏร์บำรุง สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : สุขศึกษาฯ
เผยแพร่เมื่อ : 3 ม.ค. 2567 โดย : พิไลพรรณ เทพศรี จำนวนผู้เข้าชม 249 คน
ขั้นตอนการดำเนินงาน ตามหลักการ PDCA
ขั้นตอนที่ 1 Plan (การวางแผน) มีขั้นตอนดังนี้
1) ครูผู้สอนวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นำมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดมาออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ 2) ครูผู้สอนศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือรูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti)
3) ครูผู้สอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เกี่ยวกับเรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ในรายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และปรับปรุงแก้ไข แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ตามที่คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ได้เสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 2 Do (ดำเนินการตามแผน) มีขั้นตอนดังนี้
1) ครูผู้สอนดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย จัดทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และจัดทำแบบประเมินทักษะกระบวนการ ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2) ครูผู้สอนรับการนิเทศภายใน จากฝ่ายบริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาและคุณครูที่มีความเชี่ยวชาญตามสาขาวิชา และปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ตามคำแนะนำของผู้นิเทศ 3) ครูผู้สอนรับการนิเทศภายนอก จากศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก ได้รับคำแนะนำเพื่อไปปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ และนำไปใช้กับนักเรียนต่อไป
4) ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ขั้นตอนที่ 3 Check (การประเมินผล) มีขั้นตอนดังนี้
1) ครูผู้สอนประเมินผลจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน จากการทำงานเป็นกลุ่มและรายบุคคล จากแบบประเมิน และให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย
ขั้นตอนที่ 4 Act (การปรับปรุงแก้ไข) มีขั้นตอนดังนี้
1) ครูผู้สอนสะท้อนผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง โดยการบันทึกผลหลังแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขในจุดที่เป็นปัญหา และนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
5.2 ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti)