โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง นางเกวลี เมืองจา

โรงเรียน : ประจันตราษฏร์บำรุง สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : สุขศึกษาฯ

เผยแพร่เมื่อ : 3 ม.ค. 2567 โดย : พิไลพรรณ เทพศรี จำนวนผู้เข้าชม 249 คน


ขั้นตอนการดำเนินงาน ตามหลักการ PDCA
           ขั้นตอนที่ 1  Plan (การวางแผน) มีขั้นตอนดังนี้
                    1) ครูผู้สอนวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นำมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดมาออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้                                                                                            2) ครูผู้สอนศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือรูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti)
                    3) ครูผู้สอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เกี่ยวกับเรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ในรายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และปรับปรุงแก้ไข      แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ตามที่คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ได้เสนอแนะ                                     
          ขั้นตอนที่ 2  Do (ดำเนินการตามแผน) มีขั้นตอนดังนี้
                    1) ครูผู้สอนดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย จัดทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และจัดทำแบบประเมินทักษะกระบวนการ ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                    2) ครูผู้สอนรับการนิเทศภายใน จากฝ่ายบริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาและคุณครูที่มีความเชี่ยวชาญตามสาขาวิชา และปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ตามคำแนะนำของผู้นิเทศ                                                                                                          3) ครูผู้สอนรับการนิเทศภายนอก จากศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก ได้รับคำแนะนำเพื่อไปปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ และนำไปใช้กับนักเรียนต่อไป                                   
                    4) ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti) เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4        
            ขั้นตอนที่ 3  Check (การประเมินผล) มีขั้นตอนดังนี้
                    1) ครูผู้สอนประเมินผลจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน จากการทำงานเป็นกลุ่มและรายบุคคล จากแบบประเมิน และให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพของบุคคลแต่ละวัย
          ขั้นตอนที่ 4  Act (การปรับปรุงแก้ไข) มีขั้นตอนดังนี้
                    1) ครูผู้สอนสะท้อนผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง โดยการบันทึกผลหลังแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขในจุดที่เป็นปัญหา และนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
          5.2 ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
                        การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบโมเดลกราฟฟิติ (Graffiti)

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0