สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชดำรัสกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้ดำเนินการส่งเสริมวิธีการสหกรณ์ให้แพร่หลายไปยังเด็กนักเรียนโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดน นับตั้งแต่นั้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้รับสนองแนวพระราชดำริใน การเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจการสหกรณ์ที่เน้นการปลูกฝังแก่เด็กและเยาวชน โดยเริ่มจาก โรงเรียน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจในกลุ่มเด็กนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ประชาชน เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ (สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์, 2566)
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนสหกรณ์ ในโรงเรียน โดยจัดให้มีการประเมินโรงเรียนต้นแบบจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ โดยกำหนดหลักเกณฑ์ การประเมินเพื่อวัดผลการเรียนรู้คุณภาพการจัดการเรียนรู้ พฤติกรรมสัมฤทธิผล และจัดทำคู่มือ การเรียนรู้การสหกรณ์จัดประกวดโรงเรียนต้นแบบเพื่อหา Best Practice และจัดให้มีการประกวด โรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนรางวัลพระราชทานให้กับโรงเรียนใน 4 กลุ่มโรงเรียน คือ โรงเรียนพระปริยัติธรรม (พปธ.) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) โรงเรียนภายใต้โครงการ พัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ใน กพด.) และโรงเรียนนอกโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี (โรงเรียน สพฐ.ที่อยู่นอกกพด.) เพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนาการเรียนรู้ด้านสหกรณ์ ในโรงเรียนให้ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น