โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้นวัตกรรม “ล้อมรั้วด้วยรัก” ของโรงเรียนทับกฤชพัฒนา จังหวัดนครสวรรค์

โรงเรียน : ทับกฤชพัฒนา สพม.นครสวรรค์

ระดับ : ระดับภาคฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 16 พ.ค. 2567 โดย : นายศุภฤกษ์ ศิโรทศ จำนวนผู้เข้าชม 249 คน


โรงเรียนทับกฤชพัฒนา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง ได้น้อมนำวิธีการแห่งศาสตร์พระราชา หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ คือ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาวางทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอย่างยั่งยืนและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มุ่งให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ เป็นพลเมืองดี จากรายงานผลการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2565 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะยากจน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 ใน 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ปกครองขาดรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัวยิ่งส่งผลกระทบเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ปัญหาสุขภาพจิต ภาวะความเครียดและสุขภาพกาย นักเรียนบางส่วนขากทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ใช้เทคโนโลยีที่ไม่สร้างสรรค์ ก่อให้เกิดปัญหาด้านคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ เรื่องชู้สาว การพนัน และการใช้สารเสพติด ทั้งนี้เกิดจากการขาดทักษะชีวิตในการเลือกบริโภคสื่อที่เหมาะสมกระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดนโยบายช่วยกันดูแลโรงเรียนให้มีความปลอดภัยและให้มีบรรยากาศเป็นเหมือนบ้านที่มีแต่ความสุข  เสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาโรงเรียนให้สามารถบริหารจัดการและ
จัดกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างสุขภาวะแก่ผู้เรียน

            จากสภาพปัญหาและทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนายการโรงเรียนทับกฤชได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา จึงได้พัฒนานวัตกรรม รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้นวัตกรรม “ล้อมรั้วด้วยรัก”
ของโรงเรียนทับกฤชพัฒนา  จังหวัดนครสวรรค์ โดยการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ด้วยกระบวนการตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อร่วมกับสร้างโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนทุกคนได้เรียนอย่าง
เท่าเทียม ทั่วถึง  ถูกวิธี ทันเวลา เสริมสร้างทักษะชีวิต การคุ้มครองเด็กนักเรียน และด้านความปลอดภัย
มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข็มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะในการดำรงชีวิตและสามารถรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวง โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน


 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0