โรงเรียน : ขลุงรัชดาภิเษก สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : การงานฯ
เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2560 โดย : เกรียงศักดิ์ วรวัฒนะ จำนวนผู้เข้าชม 846 คน
การนำเสนอผลงาน/วิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice )
1. ชื่อผลงาน การพัฒนาการเรียนรู้การสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor
2. ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสาวศรินณา จันเสนา โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
3. ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
1. ความเป็นมา /ความสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันได้มุ่งเน้นให้มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นโดยสนับสนุนให้มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนถือเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะสื่อที่นำเสนอนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านเนื้อหากระบวนการและกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความรู้ ทักษะ อย่างถูกต้องและได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผยแพร่ข้อมูลสื่อประเภทเว็บเพจ (Web Page) นั้นเป็นที่นิยมในการสร้างเว็บไซต์ขั้นพื้นฐาน ข้อมูลที่นำเสนอสามารถเผยแพร่ได้ทั้งข้อมูลตัวอักษร ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง ภาพเคลื่อนไหว ที่มีลูกเล่นและเทคนิคการนำเสนอที่หลากหลาย แต่สภาพการเรียนของนักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ในเรื่องของการสร้างเว็บเพจ ชั้น ม.ต้น ขาดความรู้ ความสามารถและทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการนำเสนอผลงาน/ชิ้นงาน ซึ่งเป็นผลกระทบต่อกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์จึงได้คิดหาวิธีจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนโดยจัดกิจกรรมการสอนสร้างสื่อการสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน/ชิ้นงาน ดังกล่าวนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
2. วัตถุประสงค์ /จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
2.1. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ ทางด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างสื่อการสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor และนำเสนอผลงาน/ชิ้นงานได้
2.2 เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษารายวิชาคอมพิวเตอร์ให้สูงขึ้น
3. เป้าหมายของการดำเนินงาน
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ: นักเรียนชั้น ม. 3 มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ ทางด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างสื่อ การสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ: นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์สูงขึ้น
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน / การะบวนการผลิตผลงาน
4.1 ครูจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูป ที่จะใช้ในการจัดทำเว็บเพจ
4.2 ให้นักเรียนเลือกหัวข้อเรื่องที่นักเรียนสนใจและสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยครูผู้สอนให้คำแนะนำในการเลือกหัวข้อเรื่อง
4.3 ครูให้นักเรียนออกแบบผังโครงสร้าง หรือวางแผน (Story board) เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเว็บเพจ
4.4ให้นักเรียนนำเค้าโครงเรื่อง (Story board) มาจัดทำในโปรแกรมสำเร็จรูป ตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดรายละเอียดไว้ตกแต่ง ตรวจสอบรายละเอียดเชื่อมโยงเว็บเพจแต่ละหน้าให้ความถูกต้อง
4.5 ให้นักเรียนบันทึกและตั้งชื่อเรื่องเว็บเพจ ทดสอบแสดงผลงาน/ชิ้นงาน
4.6 ครูประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรมการสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor ประเมินจากผลงาน/ชิ้นงาน การนำเสนอ แบบทดสอบ และแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
5. ร่องรอยหลักฐานระหว่างการพัฒนาที่แสดงว่าการดำเนินงานนำไปสู่เป้าหมาย
5.1 นักเรียนเกิดความสนใจในบทเรียนมากขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ผ่านเกณฑ์ 100 %
5.2 นักเรียนมีความรู้ มีทักษะ ความสามารถในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการทำสื่อการสร้างเว็บเพจ ประเภท web editorได้ด้วยตนเองผ่านเกณฑ์การประเมิน 100 %
6. รางวัลที่ได้รับ / การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ
6.1 ได้เผยแพร่ชิ้นงานในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
6.2 เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน การสร้างเว็บเพจ ประเภท web editor ได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศอันดับที่ 1 ในระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี และได้รับรางวัลเหรียญทองแดงในระดับภาคกลางและภาคตะวันออก ครั้งที่ 66 ประจำปี 2559