โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

โรงเรียน : ขลุงรัชดาภิเษก สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : คณิตศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2560 โดย : เกรียงศักดิ์ วรวัฒนะ จำนวนผู้เข้าชม 499 คน



การนำเสนอผลงาน/วิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice )

1. ชื่อผลงาน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์  เรื่อง การวัด โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2. ชื่อผู้เสนอผลงาน นางศิรญะภา เจียมโฆสิต กิจอักษร ตำแหน่ง ครู คศ.2

3. ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้  คณิตศาสตร์ โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก

4. ความสำคัญของนวัตกรรม/ปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice)

เนื่องด้วยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์จากผลการทดสอบระดับชาติ (O–NET) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3          ในปีการศึกษา 2559 มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับจังหวัด และระดับประเทศ และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนต่ำในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การวัด ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากนักเรียนไม่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ขาดความสามารถในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริงและการปฏิบัติจริง  ผู้จัดทำจึงได้สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวัด โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของผู้เรียน เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตร

5. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น

2. เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของผู้เรียน

    เป้าหมายของการดำเนินงาน

          1. เป้าหมายเชิงปริมาณ: นักเรียนชั้น ม. 2 จำนวน 123 คน

          2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ: นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด สูงขึ้น

6. ขั้นตอนการดำเนินงาน

  

PBL MODEL

 

 

 

 

 

 

 

 

 


7. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ

             ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวัด โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2              มีประสิทธิภาพ 79.89/79.62 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์     หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

8. ปัจจัยความสำเร็จ นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และมีการทำงานเป็นกลุ่ม รวมทั้งมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน

9. บทเรียนที่ได้รับ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์และฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตร    ฝึกความสามารถในการแก้ปัญหาและการแสวงหาความรู้ ซึ่งส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ

10. การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ

            7.1 เผยแพร่นวัตกรรมในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จำนวน 10 โรงเรียน


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0