โรงเรียน : พระบาทนาสิงห์พิทยาคม สพม.หนองคาย
ระดับ : ระดับสหวิทยาเขต
กลุ่มสาระฯ : ศิลปะ
เผยแพร่เมื่อ : 16 พ.ค. 2560 โดย : นายพลวัฒน์ สาจันทร์ จำนวนผู้เข้าชม 3835 คน
๑. ชื่อนวัตกรรม
การพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๙
๒. เจ้าของผลงาน
โรงเรียนพระบาทนาสิงห์พิทยาคม อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย
๓. ความเป็นมาของวิธีปฏิบัติที่ดี
โรงเรียนพระบาทนาสิงห์พิทยาคม เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำตำบล เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ มีจำนวนนักเรียน (ข้อมูล ณ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๙) แบ่งเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ๒๒๕ คน มัธยมศึกษาตอนปลาย ๗๔ คน รวมทั้งหมด ๒๙๙ คน จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม ๒๕ คน โดยโรงเรียนได้จัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมีการดำเนินงานที่หลากหลาย อนึ่ง ทางโรงเรียนมีการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกทางทางด้านศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย และให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนด
ด้วยเหตุนี้ ในปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนพระบาทนาสิงห์พิทยาคม จึงได้จัดทำแผนเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย เพื่อให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีโอกาสประสบความสำเร็จบนเวทีแข่งขันต่อไป โดยใช้กระบวนการและขั้นตอน ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ประกอบด้วย ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกตการณ์และขั้นสะท้อนผล
๔. วัตถุประสงค์
๔.๑ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีความรู้และประสบการณ์จริงมากยิ่งขึ้น
๔.๒ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเกิดความชื่นชมยินดีต่อความสำเร็จนั้นๆ
๔.๓ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
๕. กรอบแนวคิดที่นำมาใช้ในการพัฒนาวิธีปฏิบัติที่ดี
ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย โรงเรียนได้ใช้กระบวนการและขั้นตอน ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ประกอบด้วย ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนผล
กระบวนการและขั้นตอนตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (PAOR)
ขั้นที่ ๑ ขั้นวางแผน (Plan) ระหว่างวันที่ ๑๐ –๑๖ พฤษภาคม ๕๙
๑) ประชุมและวางแผนการดำเนินงาน
๒) จัดทำแผนพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย
ขั้นที่ ๒ ขั้นปฏิบัติ (Action) ระหว่างวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๕๙ – ๓๐ มิถุนายน ๕๙
๑) สำรวจผู้เรียนที่สนใจพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทย
๒) ทดสอบความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย
๓) ทำการฝึกซ้อมตามตารางที่กำหนดไว้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทย
๔) เชิญวิทยากรภายนอกเข้ามาส่วนช่วยในการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านดนตรีไทย
ขั้นที่ ๓ ขั้นสังเกตการณ์ (Observation) ระหว่างวันที่ ๑ กรกฎาคม – ๒๐ กรกฏาคม ๕๙
๑) ส่งเสริมผู้เรียนได้แสดงออกในความสามารถและความมีสุนทรียภาพทางด้านดนตรีไทยในช่วงพักเที่ยง
๒) จัดการนิเทศการแสดงของผู้เรียนภายในโรงเรียน
๓) นำผลที่ได้จากการนิเทศไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนา/ปรับปรุงการจัดกิจกรรม
ขั้นที่ ๔ ขั้นสะท้อนผล (Reflection) ระหว่างวันที่ ๑ สิงหาคม ๕๙ – ๓๑ มีนาคม ๖๐
๑) รายงานผลการพัฒนาตามแผนที่ได้ออกแบบไว้
๒) จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนได้แสดงออกในความสามารถและความมีสุนทรียภาพทางด้านดนตรีไทยในวันสำคัญต่างๆ
๓) ยกย่องชมเชยครู/นักเรียน
๔) เผยแพร่ผลงานครู/นักเรียน
๗. ผลของวิธีปฏิบัติที่ดี ความสำเร็จของผลงานที่เกิดตามวัตถุประสงค์
จากการที่โรงเรียนพระบาทนาสิงห์พิทยาคม ได้จัดทำแผนพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๙ เพื่อให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ประสบความสำเร็จบนเวทีแข่งขันต่อไป และพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยคำนึงถึงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน ด้วยความตั้งใจจริงผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และนักเรียนร่วมมือร่วมใจกัน นำไปสู่ความสำเร็จ ส่งผลให้ได้รับรางวัลและสร้างชื่อเสียงให้กับทางโรงเรียนมากมาย
๘. การต่อยอดพัฒนาวิธีปฏิบัติที่ดี
ใช้กระบวนการและขั้นตอนตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (PAOR) ในการจัดการเรียนการสอนของครูและพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน
๙. การเผยแพร่
ครูและนักเรียนเผยแพร่ผลงานระดับโรงเรียน ระดับสหวิทยาเขต และระดับประเทศ
๑๐. คุณค่าของวิธีการที่ปฏิบัติที่ดี
ผลที่ปรากฏแก่นักเรียน
๑. ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีความรู้จากประสบการณ์จริงมากยิ่งขึ้น
๒. ผู้เรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
๓. ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านดนตรี ส่งผลให้ผู้เรียนมีอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ห่างไกลจากยาเสพติด
๔. ผู้เรียนได้รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และเกิดความชื่นชมยินดีต่อความสำเร็จนั้นๆ
ผลที่ปรากฏแก่ครู
๑. ครูได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
๒. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ สร้างความตระหนัก ในการนำนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ มาใช้ในการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น
ผลต่อการบริหารวิชาการ
๑. กิจกรรมและโครงการต่างๆ ภายในโรงเรียนถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
๒. มีการปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมแก่ผู้เรียนมากขึ้น และสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และนักเรียนร่วมมือร่วมใจกันจนประสบความสำเร็จ
๑๑. ปัจจัยหรือเงื่อนไขที่ทำให้สำเร็จ
ความพยายาม ความอดทน ความตั้งใจ ของคุณครู ศึกษานิเทศก์ ผู้รับผิดชอบ โรงเรียนและผู้บริหาร หากขาดคุณสมบัติจะไม่ประสบผลสำเร็จได้ ใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (PAOR) ในการปฏิบัติงาน
๑๒. ผลการยอมรับ
จากการที่โรงเรียนพระบาทนาสิงห์พิทยาคม ได้จัดทำแผนพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ด้วยความตั้งใจจริงผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และนักเรียนร่วมมือร่วมใจกัน นำไปสู่ความสำเร็จ ส่งผลให้ได้รับรางวัลและสร้างชื่อเสียงให้กับทางโรงเรียนมากมาย
ผลงานดีเด่นระดับชาติ
1. รางวัลเหรียญทอง (ระดับชาติ) การแข่งขันขับร้องเพลงไทยประเภทหญิง ม.4- ม.6 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ 66
ผลงานดีเด่นระดับภาค
1. รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 การแข่งขันขับร้อง เพลงไทย ม.4- ม.6 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ 66
2. รางวัลเหรียญทองการแข่งขันเดี่ยวฆ้องวงเล็ก ม.1- ม.3 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้ง ที่ 66
3. รางวัลเหรียญทองการแข่งขันปี่พาทย์ไม้นวมผสมเครื่องสายเดี่ยว ม.1-ม.6 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้ง ที่ 66
4. รางวัลเหรียญเงินการแข่งขันวงอังกะลุง ม.1- ม.6 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้ง ที่ 66
5. รางวัลเหรียญเงินการแข่งขันระนาดทุ้ม ม.4- ม.6 การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้ง ที่ 66