การพัฒนาความรู้และทักษะการแปลความเส้นชั้นความสูง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย
ใช้กลวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแปลความเส้นชั้นความสูง สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกลวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากโรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศมีการแบ่งนักเรียนแบบคละความสามารถในแต่ละห้องเรียน เครื่องที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้และแบบวัดความรู้เรื่องแผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ของงานที่เกิดกับผู้เรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 มีทักษะการแปลความเส้นชั้นความสูงอยู่ในระดับ ดีมาก จำนวน 24 คน ระดับดีจำนวน 4 คน และระดับพอใช้ จำนวน 2 คน และความรู้เรื่องแผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน 15.78 ,17.88 ตามลำดับ เมื่อทำการทดสอบโดยใช้ค่า t ปรากฏว่าได้ค่า t เท่ากับ 4.29 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงสรุปได้ว่าหลังเรียนนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ประโยชน์อื่นๆ
สามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กลวิธีการสืบเสาะหาความรู้กับสาระอื่นๆ ในวิชาสังคมศึกษา และในวิชาอื่น อีกทั้งยังนำมาออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียน